Điều chỉnh mức thu phí cảng biển tại TPHCM: Doanh nghiệp cần thêm thời gian

Dự kiến ngày 1-4, TPHCM áp dụng mức thu phí mới cho việc sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã khẳng định, việc áp dụng mức thu phí mới và cách thức chia mức thu phí như dự kiến là chưa phù hợp. Báo SGGP xin giới thiệu ý kiến của các DN xung quanh vấn đề này.
Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* Bà PHAN THỊ THANH XUÂN, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam: Thời điểm áp dụng chưa phù hợp

Từ ngày 11-6-2021 đến cuối tháng 9-2021, đa số DN phải ngưng hoạt động vì dịch Covid-19. Trong khi đó, DN vẫn phải chi trả nhiều khoản như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... dù không xuất khẩu và bán được hàng. Từ tháng 10 đến tháng 12-2021, đa số các DN cũng chỉ hoạt động cầm chừng từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy... Từ đầu năm 2022 đến nay, các DN mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM từ ngày 1-4 là chưa phù hợp, làm gia tăng gánh nặng và giảm năng lực cạnh tranh của DN, cản trở khả năng phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. 

* Ông TRƯƠNG ĐÌNH HÒE, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam: Nguy cơ phát sinh thủ tục hành chính

Với việc chia thành 3 hình thức thu phí, tương ứng theo đó là mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp sẽ tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện. Trên thực tế, đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, các lô hàng mở tờ khai hải quan ngoài TPHCM phải chịu mức phí cao gấp đôi đối với các lô hàng mở tờ khai hải quan tại TPHCM. Điều này sẽ dẫn đến biến động lớn về việc dịch chuyển mở tờ khai hải quan ở tỉnh về TPHCM càng nhiều, gây quá tải số tờ khai nộp tới hải quan TPHCM và khiến cán bộ hải quan tại đây bị quá tải trong xử lý công việc, gây ách tắc việc khai báo, dẫn đến chậm tiến độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Mức phí áp dụng đối với hàng gửi ở kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng rất cao so với các mức phí của hàng xuất nhập khẩu. Điều này sẽ gây khó khăn cho DN.  

* Ông PARK HYUN BAE, Tổng Giám đốc Công ty TNHH KCTC Việt Nam: Cần tính đến yếu tố cạnh tranh cảng biển 

Cảng Cát Lái được mở từ năm 2007 và hiện đang là cảng lớn nhất ở TPHCM. Đến nay, cần phải đặt cảng này trong bối cảnh cạnh tranh với nhiều cảng biển khác trong khu vực. 

Được biết, UBND TPHCM dự kiến áp dụng mức thu phí mới tại hệ thống Cảng Cát Lái từ ngày 1-4. Với mức thu phí này sẽ không thể cạnh tranh với những cảng biển trong khu vực. Theo tính toán cho thấy, mỗi năm, lượng hàng hóa thông quan qua Cảng Cát Lái tăng 30%, nhưng hạ tầng cảng này vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu của DN cũng như mục tiêu mà thành phố đề ra. Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng trong thời gian gần đây ngày càng nghiêm trọng. 

Mặt khác, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, đã và đang làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam. Do vậy, quy định thu phí mới này của TPHCM sẽ gia tăng gánh nặng chi phí cho DN, nhất là trong bối cảnh các DN của Việt Nam đang phải vật lộn để duy trì sản xuất, khắc phục khó khăn do khủng hoảng kinh tế vì dịch Covid 19 đang bùng phát khắp toàn cầu. 

Ở góc độ khác, TPHCM cần tính đến định hướng phát triển kinh tế biển lâu dài và bền vững hơn. Theo đó, tập trung đầu tư cho Cảng Cát Lái là chưa đủ, mà cần tận dụng những cảng khu vực lân cận như Cảng Hiệp Phước, mở thêm các cảng trung chuyển khu vực Cần Giờ… Có như vậy mới thúc đẩy phát triển kinh tế biển, đồng thời đáp ứng yêu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng của DN trong và ngoài nước.

Theo quy định mới, mức thu phí được điều chỉnh như sau: 


- Đối với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu thì container 20 feet hàng khô là 2.200.000 đồng/container, container 40 feet hàng khô là 4.400.000 đồng/container và hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 50.000 đồng/tấn. 

- Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM thì container 20 feet hàng khô là 500.000 đồng/container, container 40 feet hàng khô là 1.100.000 đồng/container và hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn. 

- Riêng với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM thì container 20 feet hàng khô là 250.000 đồng/container, container 40 feet hàng khô là 500.000 đồng/container và hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 15.000 đồng/tấn.

Đọc nhiều nhất

Công nhân Công ty cổ phần Thủy hải sản Sài Gòn APT chế biến hải sản. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tăng tốc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu

Bước vào tuần làm việc đầu năm Quý Mão, nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt DN hoạt động trong ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đã bắt đầu tăng tốc sản xuất để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu.

Thị trường

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Nông nghiệp

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.