Giải phim ngắn 2006:

Diều chưa gặp gió…

Một cảnh trong phim “Trái tim bạc” tác giả Nguyễn Hồng Chi đoạt giải Cánh diều bạc.

12 bộ phim vừa phim truyện, vừa phim tài liệu, phim hoạt hình được chọn ra từ 53 tác phẩm của các tác giả trẻ trong cả nước gửi về dự thi.

Tuy nhiên, kết quả từ những tác phẩm được xem là xuất sắc đã không đáp ứng được sự chờ đợi chung. Đột phá trong số này là tác phẩm “Quỳnh” của Nguyễn Thị Linh Nga (ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội).

Lần đầu tiên vấn đề đồng tính nữ được tác giả mạnh dạn khai thác khá táo bạo, mặc dù nhiều tình tiết trong phim còn chưa thuyết phục.

“Quỳnh” không có giải vì theo lời của một giám khảo là do phim quá thời lượng quy định. Riêng 12 tác phẩm lọt vào vòng chung kết của giải hầu hết đều mang màu sắc xám xịt, buồn bã. Duy nhất một tác phẩm “Tôi chỉ cần có thế” của Võ Thạch Thảo là tạo được sắc thái trẻ trung, một tiếng nói gần gũi với tâm lý giới trẻ hiện đại.

Bộ phim đơn giản chỉ là sự bày tỏ tâm trạng của một tầng lớp thanh niên hiện nay: tò mò về tính dục, muốn thể hiện cá tính. Một cô bé tuổi mới lớn tò mò xem phim sex, hẹn hò với một thanh niên vừa quen tại một quán cà phê, cùng nhau vào một khách sạn. Nhưng đến phút quyết định thì cô lại bối rối, sợ hãi và cuối cùng cô đã thú nhận mình chỉ cần ôm thôi là đủ…

Không mấy bất ngờ khi giải bạc được trao cho 2 bộ phim “Trái tim bạc” và “Đôi dép chuối”. Đây là 2 tác phẩm mang đậm tính nhân bản, một thông điệp về tình người khá xúc động.

Cánh diều vàng thuộc về tác phẩm “Đường về” của một chàng trai dân tộc Tày có tên Lục Đại Lượng. Anh vốn là phóng viên của Đài Truyền hình Bắc Cạn. Có lẽ với kinh nghiệm của một phóng viên truyền hình đã khiến cho tác phẩm của anh chững chạc hơn so với các tác phẩm khác.

Chuyện xảy ra ở một bản làng vùng cao, một người đàn ông đi tù về gặp lại người yêu cũ giờ đã có chồng. Diễn biến tâm lý của 3 nhân vật: Sự ghen tuông của người chồng, sự thất vọng của người đàn ông, sự tiếc nuối của người vợ, chỉ với 11 phút 30 giây, nhưng tác phẩm đã có được sự cô đọng, hoàn chỉnh.

Tác giả đã chọn cách giải quyết được xem là thuyết phục nhất đó là biến con đường về của người đàn ông ấy thành con đường mà anh ta quyết định sẽ ra đi.

Giải “Cánh diều 2006 dành cho phim ngắn” đã khép lại, song đọng lại trong lòng mọi người là chút gì đó hụt hẫng so với giải năm 2005. Sự thua sút về chất lượng cho thấy dường như các tác giả trẻ năm nay vẫn còn đang loay hoay, bế tắc, chưa tìm được cho mình một lối đi riêng.

HÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Đừng để ảnh hưởng kép

Mặc dù NXB Hội Nhà văn đã có văn bản thu hồi quyết định xuất bản ấn phẩm Bố già của tác giả Mario Puzo, dịch giả Ngọc Thứ Lang (Công ty TNHH sách Hương Giang liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành) từ tháng 9-2019, nhưng không hiểu sao đến nay ấn phẩm này vẫn được rao bán công khai trên mạng xã hội. 

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.