Điêu khắc, hội họa song hành trong triển lãm của Đào Châu Hải và Đinh Phong

Điêu khắc gia Đào Châu Hải và họa sĩ Đinh Phong sẽ có triển lãm chung tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Triển lãm khai mạc vào ngày 21-5 và kéo dài đến 31-5.

Đào Châu Hải là một trong những điêu khắc gia hàng đầu của Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới. Tốt nghiệp Học viện Hàn lâm Mỹ thuật Quốc gia Moskva mang tên V.I. Surikov danh tiếng, từng trải qua các vị trí giảng dạy, quản lý mỹ thuật, hoạt động điêu khắc của Đào Châu Hải đã đạt được những thành tựu nhất định ở nhiều chất liệu khác nhau và cũng trải qua nhiều khuynh hướng, từ Hiện thực và Biểu hiện cho tới xu hướng Trừu tượng hình học rồi nghệ thuật Ý niệm ở những sáng tác giai đoạn gần đây. Ông là người tiên phong và có nhiều cách tân trong điêu khắc kim loại, truyền nhiều cảm hứng cho thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Điêu khắc, hội họa song hành trong triển lãm của Đào Châu Hải và Đinh Phong ảnh 1

Trong triển lãm chung lần này, Đào Châu Hải sẽ giới thiệu một số tác phẩm nằm trong chuỗi điêu khắc chất liệu đá mới nhất của ông. Những tác phẩm này thực hiện từ những phác thảo gần đây cũng như từ nhiều năm trước, chúng là những nghiên cứu về hình thể (form), không gian và khối tích mang phong cách trừu tượng hình học đặc trưng của Đào Châu Hải và rất phù hợp với chất liệu đá có kích thước trung bình (từ 1,5m trở xuống). Một trong những thể nghiệm kỹ thuật đáng chú ý lần này của Đào Châu Hải là việc sử dụng máy đục CNC ở các mức độ khác nhau đối với từng tác phẩm cụ thể, đôi khi ông giữ lại một phần sự dang dở của diện khối, đôi khi là bề mặt ngẫu nhiên các mũi khoan máy để lại, các phần gia công sau cùng quyết định bởi tính chủ quan và tính khách quan của các loại đá khác nhau: đá sa thạch vàng, đá granite đen, trắng, xám...

Điêu khắc, hội họa song hành trong triển lãm của Đào Châu Hải và Đinh Phong ảnh 2

Cùng song hành với nhà điêu khắc Đào Châu Hải, họa sĩ Đinh Phong đem tới triển lãm những tác phẩm trừu tượng. "Dường như đã nằm lòng những nguyên lý về form của thể loại này nên không có vấp váp tạo hình nào trên mặt tranh. Bố cục hai chiều, không gian ba chiều, liên kết đường nét, chuyển biến của khối và nhịp điệu tạo hình rất chững chạc, chỉn chu, có cân nhắc kỹ lưỡng", nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân nhận định. Tranh Đinh Phong gây được chú ý trong dư luận ngay từ khi ra mắt lần đầu tiên với công chúng Thủ đô.

Đọc nhiều nhất

Kìa non non, nước nước, mây mây

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Âm nhạc

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nếu như năm 2022, nhạc Việt nổi bật với xu hướng EP (đĩa nhạc mở rộng), NFT (Non-fungible token - là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản âm nhạc trong thế giới thực, quyền sở hữu như tài sản số), không gian âm nhạc 4D, ca sĩ ảo siêu thực thì năm 2023 hứa hẹn nhiều điều mới hơn.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.