Điều tra hình sự công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo

Chi Cục Hải quan TPHCM xác định vụ việc có dấu hiệu buôn lậu trốn thuế và đánh tráo hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam chất lượng cao nên đã chuyển hồ sơ sang Công an TPHCM để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật

Ngày 2-7, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an TPHCM đang thụ lý điều tra hình sự vụ 1 công ty nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc để bán trong nước mang thương hiệu Asanzo.

Thông tin ban đầu, khoảng tháng 9-2018, Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh (gọi tắt là Công ty Sa Huỳnh) có trụ sở ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TPHCM có mở tờ khai hải quan nhập khẩu 1 lô hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Theo tờ khai của công ty này, lô hàng là linh kiện của lò nướng gồm: chậu thuỷ tinh, nắp đậy nhựa, bộ đếm thời gian… có xuất xứ Trung Quốc. Lô hàng này mới 100% và có giá trị là 212 triệu đồng.

Khi lô hàng về tới Việt Nam thì phía Cục Hải quan TPHCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn 4 phát hiện nhiều nghi vấn nên đã kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện có 1.300 bộ lò nướng thủy tinh còn nguyên bộ không như tờ khai báo của công ty này.

Mỗi bộ lò nướng được tháo thành các bộ phận khác nhau gồm: chậu thuỷ tinh, nắp đậy nhựa, bộ đếm thời gian mang thương hiệu Asanzo. Sau đó, phía công ty Sa Huỳnh có văn bản giải trình vụ việc là do phía đối tác gửi nhầm hàng.

Cơ quan chức năng đã tiến hành mời bà Huỳnh Thị Sà Quôl (ngụ tỉnh Sóc Trăng) là người đại diện pháp luật của Công ty Sa Huỳnh lên làm việc nhưng không được. Sau đó, người đại diện này đã ủy quyền cho ông Huỳnh Thế Tài lên làm việc nhưng ông này không xuất hiện.

Tiến hành xác minh thì bà Huỳnh Thị Sà Quôl cho biết, mình không thành lập công ty nào có tên là Sa Huỳnh. Bà nói có người mạo danh tên mình để lập công ty, doanh nghiệp để lừa đảo. Bà này cho biết, từng có thời gian cùng chồng làm ở Công ty Asanzo ở TPHCM. Sau đó, bà nghỉ việc và trở về quê…

Cũng trong thời gian này, ông Tài và ông Trương Ngọc Liêm (đại diện Công ty Sa Huỳnh) đã tới làm việc và nói là có chung vốn mở Công ty Sa Huỳnh. Đồng thời, công ty có thuê bà Huỳnh Thị Sà Quôl làm giám đốc. Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Sà Quôl không làm việc với cơ quan chức năng nên cả 2 đã giả mạo giấy tờ ủy quyền cho ông Tài ra làm việc.

Đồng thời, nhóm tiếp tục ủy quyền cho ông Liêm đứng tên là Giám đốc Công ty Sa Huỳnh cũng là đại diện pháp luật của công ty này. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, hồ sơ, giấy tờ của Huỳnh Thị Sà Quôl là giả và ông Liêm cũng thừa nhận.

Chi cục Hải quan TPHCM xác định vụ việc có dấu hiệu buôn lậu trốn thuế và đánh tráo hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam chất lượng cao nên đã chuyển hồ sơ sang Công an TPHCM để điều tra.

Trước đó, một số báo phản ảnh về Asanzo - hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt khiến dư luận xôn xao. Sau khi báo chí phản ánh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam nhập hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt bán ra thị trường. Đồng thời làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục