Đội bóng nhí Thái Lan có thể được giải cứu trong 3 hoặc 4 ngày tới

Đội bóng nhí Thái Lan Wild Boar bị mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23-6 có thể được giải cứu trong 3 hoặc 4 ngày tới - nhóm giải cứu cho biết tại cuộc họp báo chiều 7-7.


Đông đảo phóng viên tham dự cuộc họp báo chiều 7-7-2018 của nhóm giải cứu đội bóng nhí Thái Lan Wild Boar bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: CNA
Đông đảo phóng viên tham dự cuộc họp báo chiều 7-7-2018 của nhóm giải cứu đội bóng nhí Thái Lan Wild Boar bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: CNA

Vài giờ trước đó, Hải quân Thái Lan công bố những thư tay nguệch ngoạc đầy cảm động của các cầu thủ nhí gửi gia đình đang chờ đợi bên ngoài hang và thư của huấn luyện viên đội bóng xin lỗi các phụ huynh.

Narongsak Osottanakorn, trưởng nhóm giải cứu cho biết: "Từ nay đến 3 hoặc 4 ngày tới, các điều kiện mực nước, thời tiết và sức khỏe các cậu bé là phù hợp nhất để sơ tán. Chúng tôi phải có quyết định rõ ràng về những gì có thể làm".

Narongsak cảnh báo, trong khi lượng oxy đã ổn định, lượng CO2 tăng cao là "một yếu tố khác" trong việc cân nhắc giải cứu, ngoài yếu tố những cơn mưa sắp tới có thể làm ngập thêm bãi đá mà đội bóng đang trú ẩn.

"Mực nước có thể dâng lên đến bãi đá và làm giảm diện tích khu vực còn dưới 10 m²", Narongsak dẫn các ước tính của các thợ lặn và chuyên gia hang động.

Sáng nay 7-7, Narongsak đã nói rằng các cậu bé vẫn chưa sẵn sàng lặn ra khỏi hang, một việc phức tạp và nguy hiểm qua các hành lang chìm và lởm chởm. Nhưng 12 giờ sau, ông đã thay đổi quan điểm, khi mực nước trong hang hiện đang được giữ ở mức thấp nhất nhờ được bơm ra liên tục.

Trong những thư tay nguệch ngoạc đầy cảm động được thợ lặn Hải quân Thái Lan chuyển ra, các cầu thủ nhí kêu gọi người thân "đừng lo lắng" và mong được ăn món yêu thích sau khi được giải cứu.

Pheerapat, biệt danh "Đêm", có sinh nhật lần thứ 16 được nhóm chúc mừng trong hang khi bị kẹt vào ngày 23-6, viết: "Con yêu bố, mẹ và em gái. Mọi người đừng lo cho con".

Huấn luyện viên 25 tuổi Ekkapol Chantawong, người lớn duy nhất đi cùng các cậu bé vào hang, cũng đã gửi thư xin lỗi các phụ huynh: "Gửi tất cả các cha mẹ, tất cả các trẻ vẫn ổn. Tôi hứa chăm sóc tốt nhất cho trẻ. Cảm ơn tất cả những hỗ trợ tinh thần và tôi xin lỗi các phụ huynh".

Trên mạng xã hội Thái Lan, nhiều người đã ca ngợi Ekkapol khi huấn luyện viên này đã chia sẻ thức ăn cho các trẻ và giúp các em vượt qua 9 ngày trong bóng tối trước khi được phát hiện. Nhưng nhiều người cũng chỉ trích Ekkapol vì vai trò chính trong việc đưa các cầu thủ nhí vào hang trong mùa mưa.

Những rủi ro của hoạt động cứu hộ được nhấn mạnh khi cựu thợ lặn Hải quân Thái Lan Saman Kunan thiệt mạng ngày 6-6 vì thiếu oxy trên đường lặn trở về sau khi chuyển các bình oxy đến cho đội bóng nhí.

Đội bóng nhí Thái Lan có thể được giải cứu trong 3 hoặc 4 ngày tới ảnh 1 Các thư tay gửi gia đình của các cầu thủ nhí do Hải quân Thái Lan công bố
 
Đội bóng nhí Thái Lan có thể được giải cứu trong 3 hoặc 4 ngày tới ảnh 2
 
Đội bóng nhí Thái Lan có thể được giải cứu trong 3 hoặc 4 ngày tới ảnh 3
 
Đội bóng nhí Thái Lan có thể được giải cứu trong 3 hoặc 4 ngày tới ảnh 4

Tin cùng chuyên mục