Đổi mới bảo tàng mỹ thuật

Từ chủ trương của TP, dự án cải tạo và mở rộng Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM được thực hiện trên diện tích gần 10.000m² với 3 tòa nhà, niềm vui nhân đôi khi nơi đây vừa được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Đây còn giữ vai trò là bảo tàng chuyên ngành mỹ thuật duy nhất của khu vực phía Nam. Và bảo tàng đã và đang đổi mới để xứng tầm.

Không chỉ là nơi lưu giữ những hiện vật, bảo tàng phải trở thành điểm đến của nhiều khách tham quan thì mới phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của hơn 20.000 hiện vật mỹ thuật. Vấn đề đặt ra là làm sao để thu hút đông đảo khách tham quan, nhất là với giới trẻ. Rõ ràng không thể bắt đầu bằng việc quảng bá, mời gọi suông nếu như không quyết liệt tự làm mới mình - câu hỏi cũng là nỗi trăn trở của tập thể cán bộ nhân viên bảo tàng.

Khách xem bức tranh sơn mài Vườn xuân Trung - Nam - Bắc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Hàng loạt trang thiết bị tủ, kệ, đai vách trưng bày được hoàn thiện; hệ thống ánh sáng cục bộ cho từng tác phẩm thay cho hệ thống đèn neon đã làm tăng giá trị của bức tranh, pho tượng, hệ thống bảng biểu, bảng trích, chú thích. Hệ thống trưng bày chuyên đề theo đó cũng trở nên hoàn thiện và chuyên sâu, từ trưng bày mỹ thuật cổ đại - cận đại, mỹ thuật hiện đại trước năm 1975, mỹ thuật hiện đại từ 1975 đến nay, chuyên đề các bộ sưu tập của bảo tàng và hệ thống trưng bày mỹ thuật ngắn hạn giới thiệu tác phẩm của các tác giả, các di sản văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước… lần lượt ra mắt công chúng. Gần đây, khuôn viên bảo tàng cũng được chỉnh trang, khu vực vườn tượng tạo không gian văn hóa, sạch đẹp và lịch sự phục vụ du khách.

Hơn một năm qua, khi hệ thống tòa nhà 2 được hoàn thiện thì nơi đây trở thành điểm hẹn lý thú với đông đảo các tầng lớp họa sĩ và công chúng yêu nghệ thuật của TPHCM và các tỉnh thành. Hàng chục cuộc triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm ra mắt công chúng, thu hút đông đảo du khách, là nơi giao lưu trao đổi kinh nghiệm của họa sĩ trong nước và hàng trăm họa sĩ quốc tế.

Họa sĩ Sỹ Hoàng chia sẻ: “Thành thực mà nói, bảo tàng mỹ thuật với tôi là một trong những nơi nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật và khơi nguồn tính sáng tạo. Bằng chứng là rất nhiều bộ sưu tập, thiết kế của tôi đều lấy cảm hứng từ những chuyến đi tham quan, từ những giá trị lịch sử văn hóa quý giá được lưu giữ tại bảo tàng”.

Sắp tới, ngoài việc hoàn thiện các dự án xưởng chế tác, xây dựng trung tâm hướng dẫn mỹ thuật và ứng dụng mỹ thuật, quy hoạch lại các cửa hàng tặng phẩm, ấn phẩm quà lưu niệm, bảo tàng sẽ đưa vào hoạt động phòng trải nghiệm mỹ thuật, nhằm tạo không gian tốt nhất cho nhu cầu sáng tạo của nghệ sĩ và công chúng khi đến tham quan bảo tàng. Đây là một dự án được coi là sáng tạo và mang tính đột phá, ngày càng gần với hệ thống bảo tàng hiện đại trên thế giới. 

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Phim

Âm nhạc

“Tháng mười” và sự trở lại của Ban nhạc Bức Tường

Ban nhạc Bức Tường vừa đánh dấu sự trở lại khi giới thiệu đến khán giả một sáng tác mới: Tháng mười. Có thể nói, tiếp sau những Bông hồng thủy tinh, Mắt đen, Tiếng gọi, Cơn mưa tháng năm… Tháng mười sẽ nằm trong danh mục những bản tình ca tuyệt đẹp của Bức Tường.

Mỹ thuật

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt sách ảnh chân dung nghệ sĩ

Mất 2 năm để hoàn thành, sách ảnh "Vọng" được hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh thể hiện chân dung 51 văn nghệ sĩ tài hoa như: Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Gia Trí… Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.