Đổi mới nội dung môn Giáo dục công dân

Theo nhận định của nhiều giáo viên dạy môn Giáo dục công dân (GDCD) thì môn học này chưa được coi trọng và đặt đúng vị trí của nó. Do xem môn học này là môn phụ nên nhiều trường chưa đầu tư, còn giáo viên thì thiếu chuyên nghiệp, thiếu phương pháp sư phạm và dạy “chay”- thiếu liên hệ thực tế…

Trong khi đó các nhà biên soạn sách thì ôm đồm - đưa quá nhiều nội dung, kiến thức không thể xếp vào môn học nào vào môn GDCD. Điều này đã khiến học sinh từ bậc THCS đến THPT đều cảm thấy áp lực vì chương trình nặng, phải học quá nhiều nội dung khó hiểu, hàn lâm. Không chỉ học về chủ đề đạo đức, pháp luật, trách nhiệm công dân, trật tự an toàn giao thông, giáo dục sức khỏe, sinh sản giới tính, kỹ năng sống, học sinh còn phải căng não để hiểu về phạm trù triết học, thế giới quan duy vật, biện chứng…

Ngay ở bậc THPT, học sinh cũng than rằng nhiều kiến thức phải học vừa cao siêu, trừu tượng, không biết áp dụng vào đâu. Nguyên nhân chính là do các nhà biên soạn sách giáo khoa xa rời thực tiễn, nhiều nội dung kiến thức cũ, lạc hậu không gắn với thực tế, nhưng lại không được chỉnh sửa, cập nhật. Nếu giáo viên không làm mới bài giảng, không thổi hồn vào từng tiết dạy và cập nhật thông tin mới thì học sinh càng ngán học môn này. Cụ thể, ở chương trình  lớp 12, học sinh được học về nội dung tiền tệ, thị trường, lưu thông hàng hóa… Nếu giáo viên chỉ bám theo nội dung xơ cứng của sách giáo khoa, thiếu sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức thì không thể định hướng nghề nghiệp, gieo mầm ý tưởng kinh doanh cho học sinh. Nhiều học sinh lớp 12 ở Trường THPT Lê Quý Đôn TPHCM sau khi được khuyến khích viết  ý tưởng  kinh doanh, thử làm người chủ - từ mở quán cà phê đến kinh doanh hàng tiêu dùng…- đã thích thú với đam mê khởi nghiệp. Như thế, ở lứa tuổi phổ thông - có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, hình thành nhân cách, học sinh cần được trang bị kỹ năng sống, định hướng đam mê nghề nghiệp từ ý tưởng đến trải nghiệm thực tế.

Chúng ta đang ở thế kỷ 21 đầy cạnh tranh và để giúp giới trẻ hội nhập, trở thành công dân toàn cầu thì chương trình sách giáo khoa môn GDCD phải được thiết kế lại theo hướng khoa học, nội dung, chủ đề gần gũi với cuộc sống. Ngoài cung cấp nền tảng tri thức, cần phải đặt nặng giáo dục kỹ năng, định hướng tâm lý cho học sinh từ những việc nhỏ nhất. Đó là sự tự tin, dũng cảm, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám dấn thân cho đam mê, sở trường… Không chỉ định hướng nghề nghiệp cho học sinh trở thành giáo viên, kỹ, sư, bác sĩ, các nhà khoa học tài năng…, đã đến lúc nhà trường phải gieo mầm ý tưởng khởi nghiệp, trở thành doanh nhân cho học trò từ các cấp học. Để đặt nền tảng giáo dục tinh thần khởi nghiệp thì chương trình dạy môn GDCD phải luôn mở, khuyến khích ý thức làm giàu của học sinh, giới trẻ.

HÀ KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục