Đội xe ôm tóc dài trên đảo Lý Sơn

Đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có diện tích chưa đầy 1km2, sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có. Đây còn là nơi duy nhất có đội xe ôm nữ lên đến hàng chục người. Họ có vẻ đẹp mạnh mẽ, chất phác của cư dân biển đảo.
Đội xe ôm tóc dài xếp hàng ngay ngắn chờ du khách
Đội xe ôm tóc dài xếp hàng ngay ngắn chờ du khách

Vừa từ ca nô bước lên đảo Bé đã có hàng chục tài xế xe ôm mời chào. Tôi nhìn lướt qua thì thấy một vài phụ nữ đang đậu xe ngay ngắn, liền hỏi: “Có phải chị cũng chạy xe chở khách?”. Người phụ nữ da ngăm đen đôn đả gật đầu: “Tất cả chúng tôi đậu xe ở đây đều chở khách. Chúng tôi là đội xe ôm nữ đảo Bé”.

Biệt đội xe ôm có quy định là không tranh giành khách, tiền kiếm được chia đều nên ai nấy đều rất vui vẻ, thân thiện. Kể về đội xe ôm chỉ có chị em phụ nữ tham gia, chị Phạm Thị Kiều, Tổ phó tổ xe ôm nữ đảo Bé, vui vẻ: “Đảo Bé có diện tích chỉ khoảng 1km2 với hơn 100 hộ dân sinh sống nhờ nghề trồng hành tỏi và nghề biển. Trong 100 gia đình, hầu hết đều có người tham gia đội xe ôm. Tính đến hiện tại, đội xe ôm có 60 người và tất cả đều là phụ nữ. Họ cũng gánh vác trách nhiệm gia đình, con cái, đồng áng như bao đàn ông khác. Các chị làm nhiệm vụ chở khách, giúp đỡ nhau cùng tạo nguồn thu nhập cho gia đình”.

Đội xe ôm được thành lập từ tháng 3-2020, kể từ khi chính quyền siết chặt hoạt động xe điện trên đảo. Đa số xe điện đều là xe mua qua bán lại, không có giấy tờ nên không thể hoạt động, thế là biệt đội xe ôm nữ ra đời để phục vụ du khách.

Đội nữ xe ôm có quy định chung về giá cả, không chèo kéo khách. Điều đặc biệt là trong đội thay phiên nhau phục vụ du khách. Kết thúc ngày chạy xe, mọi người họp lại để chia đều tiền trong ngày, chỉ trừ khi bận việc gia đình, ngày thường, ai nấy đều đến đông đủ để cùng đi làm. “Đội nữ xe ôm nhận được sự giúp đỡ từ các chủ tàu ca nô và các đơn vị du lịch. Họ thường thông báo cho tôi số lượng khách đến và tôi gọi cho các chị trong đội xe ôm ra cảng để phân chia chở khách”, chị Kiều giải thích.

Là cư dân đảo Bé, các chị hiểu rõ địa hình đến từng vách đá, từng con đường ngoằn ngoèo, từng thửa ruộng tỏi… để vừa chở vừa thuyết minh cho du khách như một hướng dẫn viên thực thụ. Là phụ nữ nhưng chẳng thua kém đàn ông. Thậm chí, các chị còn làm tốt hơn cánh đàn ông, vì thế nhiều khách khi đến đảo đều thích chọn tài xế nữ.

Chị Nguyễn Thị Lành đã chạy xe ôm được 2 năm nay, sau đó chị gia nhập đội nữ xe ôm đảo Bé. Chị có 3 đứa con, 2 bé lớn học tiểu học và bé nhỏ mới 1 tuổi. Nhà chị làm hành, tỏi hơn 5 sào ruộng. Chồng chị là ngư dân, vừa tham gia đội chèo thúng lặn san hô phục vụ du khách. Chị Lành chia sẻ công việc của mình: làm chung đội thì sẽ không còn cảnh thân ai nấy lo, mà mọi người đều chung sức, lúc ốm đau, bận việc nhà vẫn có các chị trong đội gánh vác. “Lý tưởng nhất ở đảo Bé là tắm biển, lặn ngắm san hô. Nước biển ở đảo Bé xanh ngắt lại trong suốt tận đáy, những bãi cát trắng xen lẫn với vách đá đen gồ ghề rất đẹp. Lặn sâu xuống có thể ngắm cổng Tò Vò dưới nước, lớn gấp 8 lần cổng Tò Vò trên cạn ở đảo Lớn đấy!”, chị Lành vừa làm tài xế vừa giới thiệu cảnh đẹp trên đảo. Chị còn dặn tôi phải đến Mom Tàu, phía Đông Nam của đảo Bé, đây là nơi đón những tia nắng ban mai đầu tiên trên đảo.

Đội nữ xe ôm có quy định chung về giá cước, không ai được thay đổi để mọi người có thể cùng làm chung. Bình thường, có thể thu được 300.000 - 400.000 đồng một ngày. Ngày vắng khách thì chỉ 100.000 đồng, trừ tiền xăng còn dư khoảng 70.000 đồng, nhưng mọi người đều cố gắng chạy xe khi tổ phó thông báo khách đến, để có tiền lo cho gia đình.

Chị Trần Thị Liêm, thành viên đội xe, cho biết: “Do thời tiết khắc nghiệt nên làm hành, tỏi trên đảo Bé cũng khó khăn hơn đảo Lớn. Năm thuận lợi thì 6 sào hành, tỏi mới thu được 1,5 tấn, còn sóng gió quá thì hành, tỏi không chịu ra củ. Nhà tôi có 2 con, chồng tôi cũng tham gia đội san hô, nếu chỉ làm ruộng thì không đủ, nên tôi chạy xe ôm kiếm đồng ra đồng vào hàng ngày để lo cho gia đình”.

Đội nữ xe ôm trên đảo Bé đã xây dựng hình ảnh về đảo Lý Sơn thân thiện, không còn cảnh mời chào, đeo bám, chèo kéo khách... như một số nơi. Hoạt động của đội còn giữ gìn an ninh trật tự, làm đẹp cho đất đảo, góp phần phát triển du lịch huyện đảo Lý Sơn ngày càng thân thiện.

Tin cùng chuyên mục