Đồng Tháp cung cấp 7 triệu m³ cát cho công trình đường cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau

Ngày 2-6, tại Đồng Tháp, Đoàn công tác của Bộ TN-MT, Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp về công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và việc cung cấp cát cho công trình đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: NHỰT AN
Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: NHỰT AN

Theo đó, trong năm 2023, nhu cầu về cát của tỉnh Đồng Tháp khoảng 19,9 triệu m3 (chưa kể cung ứng cho cao tốc ngoài tỉnh). Tỉnh đang cố gắng cung cấp cát cho công trình đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh với 6,6 triệu m3 (riêng năm 2023 là 0,7 triệu m3); cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau là 7 triệu m3 (riêng năm 2023 là 3,3 triệu m3).

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, cho biết, tỉnh đã cung cấp cho công trình xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau được 1,9 triệu m3 cát. Ngoài ra, tỉnh cũng đang rà soát một số mỏ cát để tính toán, cung ứng đủ 5,1 triệu m3 cát còn lại cho công trình đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau theo yêu cầu của Trung ương.

Được biết, tổng số giấy phép khai thác khoáng sản hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp là 14 giấy phép (có thời hạn đến hết ngày 30-6-2023). Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng cát được khai thác là hơn 972.500m3. Tổng trữ lượng cát được phê duyệt còn lại của 14 giấy phép đang khai thác hiện nay là 25,18 triệu m3.

Sau ngày 30-6 năm nay, trữ lượng cát được phê duyệt này sẽ giảm còn 21,59 triệu m3. Tổng công suất cho phép khai thác cát của 14 giấy phép là 5,655 triệu m3/năm. Đánh giá về trữ lượng khoáng sản, UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, nhu cầu cung ứng cát cho các công trình trong tỉnh và các tuyến cao tốc của Trung ương tăng đột biến so với nhu cầu của những năm trước, trong khi nguồn khai thác cát có hạn.

Tuy nhiên, địa phương còn một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình rà soát thủ tục các mỏ cát đang khai thác, mỏ cát đang thực hiện thủ tục và mỏ đã tạm ngừng khai thác; còn lúng túng về việc áp dụng cơ chế đặc thù để nâng công suất khai thác cát đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Đồng Tháp trong việc cung ứng cát cho công trình đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Quý Kiên đề nghị Đồng Tháp thực hiện nâng công suất khai thác cát áp dụng cơ chế đặc thù, căn cứ theo các nghị quyết của Chính phủ nhưng phải đảm bảo an toàn sản xuất, giữ gìn môi trường, an toàn giao thông đường thủy, nhưng cần quan trắc môi trường thường xuyên, nếu phát hiện gây ra sạt lở bờ sông thì dừng khai thác ngay.

Đặc biệt, cần kiểm soát tốt việc tăng trữ lượng khai thác cát, đảm bảo cát ưu tiên phục vụ công trình phục hồi kinh tế, các dự án trọng điểm; không được lạm dụng việc tăng trữ lượng khai thác, bán cát tràn lan ra bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục