Dự án ngăn triều giảm ngập 10.000 tỷ đồng: Huyện Nhà Bè hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công

UBND huyện Nhà Bè đã báo cáo UBND TPHCM về việc hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao thực địa cho đơn vị thi công Dự án ngăn triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 khu vực TPHCM, trên địa bàn huyện Nhà Bè. 
Công trình cống ngăn triều Phú Xuân (quận 7, TPHCM) thuộc dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM” có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1. Ảnh: CAO THĂNG
Công trình cống ngăn triều Phú Xuân (quận 7, TPHCM) thuộc dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM” có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1. Ảnh: CAO THĂNG

Cụ thể, tại huyện Nhà Bè có 4 hạng mục quan trọng, đều liên quan đến giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Với hạng mục cống kiểm soát triều Phú Xuân, diện tích cần thu hồi là 32.412m2 với 2 trường hợp bị ảnh hưởng; người dân đồng thuận di dời, hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Hạng mục cống ngăn triều Cây Khô, có diện tích thu hồi 51.499,7m2, với 12 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng.

Tại hạng mục cống kiểm soát triều Mương Chuối, diện tích thu hồi 213.200,3m2, 62 trường hợp bị ảnh hưởng, người dân đã bàn giao mặt bằng.

Đối với hạng mục Đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh, có 78 trường hợp bị ảnh hưởng, Hội đồng thẩm định giá đất TPHCM đã thông qua đơn giá bồi thường, hỗ trợ và UBND TPHCM đang xem xét phê duyệt Hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong thời gian chờ thành phố hoàn chỉnh các chính sách, UBND huyện đã vận động hộ dân bàn giao mặt bằng trước tại các vị trí xung yếu theo đề nghị của chủ đầu tư, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Hiện nay, đơn vị thi công đang hoàn thành phần đê kè để cơ bản khép kín toàn bộ dự án. 

Kết quả trên có được nhờ lãnh đạo huyện Nhà Bè triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đầu tiên, huyện ra nghị quyết, tổ chức cán bộ nắm sát tâm tư nguyện vọng của người dân, họp giao ban hàng tuần để xử lý. Có trường hợp giá bồi thường kiến trúc thấp, huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm cho việc xây dựng lại nhà, tiền thuê nhà.

Đặc biệt, thành phố đã linh động giải quyết bán, cho thuê mua 18 căn hộ tại chung cư Tân Mỹ, quận 7 với những trường hợp không đủ điều kiện tái định cư…

“Việc đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án ngăn triều mới triển khai tại huyện Nhà Bè từ tháng 6-2019 nhưng nhờ được sự đồng thuận rất lớn của người dân mới đạt được kết quả như vậy”, ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết.

Tin cùng chuyên mục