Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi vẫn còn nhiều tranh cãi

Sáng 16-1, tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia về “Góp ý các quy định về tự chủ và quản lý nhà nước trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi” do Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức tiếp tục có tranh luận về quy định tự chủ trong nhà trường, một số bất cập liên quan đến tuyển dụng giáo viên cũng như quy định hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

PGS-TS Đỗ Minh Khôi, Khoa Luật Hành chính nhà nước, Trường Đại học Luật TPHCM, cho biết, vấn đề tự chủ trường học đã nhiều lần được đặt ra trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nhằm góp phần cởi trói cho các đơn vị trong tổ chức hoạt động giảng dạy, song phải dựa trên cơ sở có sự ràng buộc và quản lý từ cơ quan có thẩm quyền. Trong đó, dân chủ không chỉ được thể hiện với đội ngũ cán bộ công chức mà phải thực hiện với cả người học. “Luật Giáo dục cần công khai quy định người học được quyền công khai những nội dung, thông tin gì từ cơ sở giáo dục, đồng thời có quyền đóng góp ý kiến về nội quy, quy định của nhà trường, tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác”, PGS-TS Đỗ Minh Khôi bày tỏ. 

Ở góc độ trường phổ thông, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) Nguyễn Hùng Khương cho biết, hiện nay các trường đã được trao quyền tự chủ trong xây dựng kế hoạch giảng dạy, cụ thể như sắp xếp lại chương trình, tăng hoặc giảm thời lượng một số nội dung cụ thể. Riêng vấn đề tuyển dụng giáo viên, hiệu trưởng được tham gia vào quá trình rà soát và giao chỉ tiêu biên chế của Sở GD-ĐT (đối với bậc THPT), đồng thời có thể tham gia vào hội đồng chấm thi viên chức. Theo PGS-TS Bùi Xuân Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM, tuyển dụng giáo viên hiện nay đang gặp khó do trách nhiệm phân bổ biên chế thuộc về Bộ Nội vụ, trong khi Bộ GD-ĐT chỉ tham gia quản lý về chuyên môn dẫn đến tình trạng quản lý không xuể, nơi thừa, nơi thiếu giáo viên. Nên chăng có cơ chế tuyển dụng đặc thù cho lĩnh vực giáo dục, đặc biệt đối với một số tỉnh, thành còn gặp khó khăn về biên chế giáo viên. 

Đóng góp ý kiến về dự thảo luật, TS Thái Thị Tuyết Dung, Trưởng môn Luật Hành chính, Đại học Luật TP HCM, cho rằng, nên bỏ quy định về việc “ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh” tại khoản 2, Điều 102 của dự thảo Luật Giáo dục. “Nhiều cơ sở giáo dục tư thục hiện nay không có ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng vẫn hoạt động bình thường. Nếu tồn tại của lực lượng này là cần thiết thì nên quy định ở cả hệ thống trường công lẫn trường tư, ngược lại nếu tồn tại này không cần thiết cần nghiên cứu thêm về cơ chế tổ chức trong trường công. Nếu hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện thì không nên đưa vào luật”, TS Thái Thị Tuyết Dung bày tỏ. 

Một vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là cơ sở pháp lý cho loại hình trường học chất lượng cao. Thạc sĩ Hồ Sỹ Anh, Viện Nghiên cứu giáo dục, Đại học Sư phạm TPHCM, cho rằng, TP đang triển khai mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế là việc làm cần thiết vì ngân sách chỉ đảm bảo chất lượng giáo dục ở mức độ đại trà. Việc tổ chức trường học theo mô hình tiên tiến, được phép thu học phí cao nhằm bù đắp chi phí đào tạo cho các trường phát triển theo chuẩn khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM, bày tỏ quan điểm, mô hình trường học chất lượng cao chỉ nên áp dụng ở bậc THPT, không nên phát triển ở hai bậc tiểu học và THCS - vốn là hai bậc học được phổ cập theo chủ trương chung của Nhà nước. Riêng quy định về chuẩn hiệu trưởng, các chuyên gia đều thống nhất ý kiến không nên đưa vào dự thảo luật vì sẽ tạo cơ hội cho việc nảy sinh “giấy phép con”, đồng thời giẫm chân lên một số văn bản luật đã ban hành trước đó của Bộ GD-ĐT.

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.