Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi

Những con hổ, chuột, ngựa,… cùng chữ thư pháp Phúc, Lộc, Thọ… được tạo hình từ bonsai dừa với đủ kiểu dáng độc đáo do anh Trần Văn Lành (47 tuổi, tổ 8, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) trồng và tạo kiểng khiến cho nhiều người thích thú.

Trưng bày tại chợ tết gần Quảng trường TP Quảng Ngãi, những cây dừa bonsai tạo hình con giáp độc đáo thu hút khách đến tìm mua. Anh Lành cho biết, năm nay là năm Dần, nên dừa bonsai tạo hình chủ yếu là hổ, ngoài ra còn có chuột, ngựa, trâu, rắn… Tôi tạo hình tùy theo gia chủ, để người mua tìm kiếm linh vật phù hợp cho năm mới.

Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 1 Con hổ tạo hình dừa bonsai độc đáo chào đón năm Nhâm Dần. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo quan niệm dân giang, dừa thể hiện sự viên mãn, vừa đủ, cầu mong sung túc, dừa cảnh còn tăng may mắn, tài lộc nên dừa bonsai khá được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên để tạo hình bonsai với linh vật hay chữ thư pháp thường khó và tốn thời gian hơn.

Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 2
Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 3 Anh Lành tạo hình cho những chậu bonsai. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Anh Lành cho biết: “Để làm một tác phẩm dừa bonsai tạo hình các con giáp, trước tiên phải bóc vỏ, cạo sạch những quả dừa, để khô rồi ươm mầm từ 4 tháng đến 1 năm, chăm sóc để đạt tiêu chuẩn mini. Quan trọng là công đoạn dừa ươm được khoảng 6 tháng, khi cây cao khoảng 20 cm thì bắt đầu tạo hình. Suốt thời gian lên giống, người thợ phải uốn lá, làm rễ, đôn gốc dừa, khống chế chiều cao để lá không phải triển quá cao... cho dáng đẹp. Giống dừa được chọn thường là dừa xiêm hồng, xiêm đỏ, xiêm xanh và cả giống dừa ta”.

Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 4 Những con chuột vàng từ quả dừa khô. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 5 Những con rắn từ quả dừa khô. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 6 Một vài con vật khác do anh Lành làm thủ công. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Các bộ phận con hổ, chuột… được anh Lành tận dụng những chất liệu của cây dừa để làm thủ công. Chẳng hạn các bộ phận của con hổ đều làm từ dừa khô rồi mài nhẵn, dán keo, đánh bóng và vẽ trang trí.

Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 7 Các chữ thư pháp tạo hình từ dừa. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Dừa bonsai tết hình con giáp độc đáo ở Quảng Ngãi ảnh 8 Mỗi chậu có giá 300.000-500.000 đồng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Các chữ thư pháp Phúc, Lộc, Thọ được viết chữ và cắt theo hình chữ thư pháp, dán lên, đánh bóng, vẽ trang trí. Mỗi sản phẩm dừa bonsai tạo hình có giá chỉ 300.000-500.000 đồng, dừa bonsai có thể chơi được quanh năm.

Anh Lành bắt đầu tạo hình cho dừa bonsai từ 3 năm nay, năm nào anh cũng miệt mài làm vì đam mê với dừa.

Tin cùng chuyên mục