Đua luyện thi vào lớp 10

Việc chạy đua ôn thi vào lớp 10 ở TPHCM đang bước vào chặng cuối. Thời gian này nhiều học sinh đang phải “học ngày, cày đêm” để tìm được suất học ở ngôi trường THPT mong muốn. Tuy nhiên, sự lựa chọn nếu không hợp lý sẽ khiến các em đuối sức, thậm chí tiền mất, tật mang.
Phụ huynh đón con sau ca học thêm ở Trung tâm dạy thêm văn hóa Lê Hồng Phong (quận 5). Ảnh: MAI THÚY
Phụ huynh đón con sau ca học thêm ở Trung tâm dạy thêm văn hóa Lê Hồng Phong (quận 5). Ảnh: MAI THÚY
Con thi, bố mẹ cũng thi

Ngày đi học 2 buổi ở trường, chiều tối ăn vội chiếc bánh mì ở vỉa hè rồi tiếp tục đến ôn luyện ở trung tâm bồi dưỡng văn hóa (BDVH), tối lại tự học cho đến khuya. Đó là thời gian biểu của em Ka My, học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), trong những ngày cấp tốc ôn thi vào lớp 10. Ka My cho biết: “Nếu không nỗ lực thì khó vào được trường mong muốn. Hơn nữa, bố mẹ em cũng kỳ vọng rất lớn nên em càng phải cố gắng, dành tất cả thời gian cho việc học”. Mong muốn vào được Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Tường Vy (cùng là học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Văn Ơn) có thời gian biểu “chật chội” không kém. Vy phải thức dậy từ 5 giờ để đến trường vì nhà ở tận huyện Bình Chánh. Sau giờ học chính khóa lại tiếp tục học thêm ở trung tâm luyện thi, khi về đến nhà dùng vội bữa cơm tối thì đồng hồ đã điểm 21 giờ. “Có nhiều hôm em vừa ăn cơm tối, vừa làm bài tập về nhà đến nửa đêm mà không sao làm hết được”, Vy thổ lộ.

Trường hợp khác, chị Trần Lan Anh (phụ huynh có con học lớp 9 ở quận Gò Vấp) cho biết, từ đầu năm học chị đã thuê gia sư về dạy kèm cho con. Dù vậy, khi biết tình hình năm nay lượng thí sinh tăng cao, chị đã lập tức lên lịch ôn thi cấp tốc, đăng ký cho con học thêm ở Trung tâm BDVH 218 Lý Tự Trọng có cơ sở đặt tại quận 1, cách nhà cả chục cây số, với lịch học tuần 3 buổi tối. Cũng thúc con dồn sức học, chị Thu Hương (phụ huynh học sinh Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Bước vào giai đoạn nước rút, gia đình quyết định đăng ký ôn tất cả 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vì lo lắng lực học của con chỉ ở mức trung bình. Lịch học của con bây giờ kín từ sáng đến đêm, chỉ chủ nhật mới có chút thời gian giải trí. Biết sẽ cực cho con, nhưng nếu không cố gắng học sẽ rất khó để vào được trường tốt”. 

Năm nay, số lượng trường THPT tuyển sinh lớp 10 chuyên giảm 3 trường so với năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, điểm chuẩn đầu vào ở một số trường được dự báo sẽ cao hơn năm ngoái do tỷ lệ chọi đầu vào cao. Do đó, những trường hợp học sinh có nguyện vọng dự thi vào các trường THPT chuyên, trường có điểm chuẩn đầu vào thuộc “tốp trên” càng có tâm lý nặng nề hơn. 

Lò luyện thi ra sức quảng cáo 

Nắm bắt được nhu cầu ôn thi của học sinh và phụ huynh, các trung tâm luyện thi đã chiêu sinh rầm rộ từ cuối tháng 12-2017. Để thu hút đông người học, trung tâm nào cũng mời chào bằng những lời quảng cáo “có cánh”. Trong vai người học đến đăng ký ghi danh, chúng tôi được nhân viên tư vấn Trung tâm BDVH 218 Lý Tự Trọng giới thiệu: “Học phí ở đây thuộc nhóm rẻ nhất TP và nếu đăng ký nhiều môn một lúc sẽ được khuyến mãi giảm giá theo số môn”. 

Trung tâm dạy thêm văn hóa Lê Hồng Phong (thuộc Công ty TNHH Giáo dục Tân Hồng Phong) đang mở lớp luyện thi vào lớp 10 gồm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh, với mức học phí 2,1 triệu đồng/học sinh/khóa. Trung tâm này cho biết có thể nhận học sinh đăng ký mới trong bất kỳ khoảng thời gian nào, dù đã sắp kết thúc khóa học. Giải thích về điều này, một nhân viên phòng ghi danh cho biết, tùy vào thời gian cụ thể học sinh đăng ký, trung tâm sẽ sắp xếp lớp học phù hợp. 

Tương tự, ở Trung tâm BDVH Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), lớp bồi dưỡng các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sinh và Tiếng Anh khai giảng từ ngày 19-3, nhưng thông báo chiêu sinh ghi rõ “hàng tuần trung tâm vẫn tiếp tục nhận học sinh đăng ký mới”. Thêm nữa, tự giới thiệu là nơi có đội ngũ giáo viên đứng tuổi, nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và nhiệt tâm được tuyển chọn từ các lớp chuyên, trường THPT chuyên trên địa bàn TP nên trung tâm sẵn sàng nhận những học sinh có học lực yếu, kém.
Mỗi năm đến mùa thi cử, phụ huynh lại lo lắng, thúc giục con ra sức học là điều dễ hiểu vì tính chất quan trọng của kỳ thi. Tuy nhiên, nhiều giáo viên đang trực tiếp đứng lớp cho biết, nếu các em bị ép học quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí bị stress vì áp lực thi cử. Trong khi đó, ở hầu hết các trường THCS công lập hiện nay, ngay từ đầu năm học, giáo viên đã kết hợp vừa dạy vừa tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh chứ không phải chờ đến khi kết thúc năm học. Nhất là sau khi Sở GD-ĐT công bố đề thi minh họa lớp 10 khá sớm từ giữa tháng 9-2017, nhiều trường đã tổ chức cho học sinh giải đề thi thử nhằm giúp các em làm quen với định dạng đề thi.

Tin cùng chuyên mục