Dùng drone trồng rừng

Dự án trồng rừng sử dụng máy bay không người lái lần đầu tiên đang được thực hiện ở Grubišno Polje, Croatia, với hy vọng tái sinh những mảnh rừng từng bị hỏa hoạn. 
Dùng drone trồng rừng tại Croatia
Dùng drone trồng rừng tại Croatia

Tái tạo diện tích rừng đã mất thường mất hàng năm trời và cần nhiều nhân lực. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của drone (thiết bị bay không người lái), phần công việc này đã được giảm nhẹ. Công ty Magic Forest của Croatia là đơn vị triển khai ý tưởng trên sau 2 năm nghiên cứu dự án trồng rừng bằng drone. 

Quá trình trồng cây bắt đầu bằng việc triển khai máy bay không người lái lập bản đồ 3D để đánh giá khu vực. Bản đồ thu thập dữ liệu bao gồm tình trạng đất, địa hình và các dữ liệu liên quan khác. Song song với việc thiết lập bản đồ, các nhà khoa học của Magic Forest tạo ra “bom hạt giống”. Ngoài hạt giống, chúng bao gồm cả phân bón, chất dinh dưỡng và chất ngăn côn trùng để giúp hạt bám rễ hiệu quả hơn mà không cần phải đào đất chôn hạt. Vỏ bọc hạt giống là sợi khô nên có thể hút ẩm và nở ra, giúp hạt không bị khô vì thiếu nước và chết. Khi bay lên cao, drone sẽ phóng các “bom hạt giống” đến vị trí được xác định trước nhằm nâng cao khả năng sống sót của cây.

Phương pháp trồng rừng này biến drone thành công cụ hữu ích với nhân viên trồng rừng hoặc nông dân, thay thế cách dùng dụng cụ thông thường. Từ trước đến nay, việc đưa con người đến những nơi hẻo lánh và hiểm trở để trồng cây thường rất tốn kém và khó khăn. 

Tin cùng chuyên mục