Đường liên vùng phải tránh phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà

Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng là dự án quan trọng quốc gia, phải trình Quốc hội quyết định, vì phải chuyển mục đích sử dụng 75,58ha đất rừng, trong đó có 27,07ha đất rừng phòng hộ đầu nguồn và 32,88ha đất rừng đặc dụng (Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà).
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 24-5, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Đây là dự án quan trọng quốc gia, thuộc diện phải trình Quốc hội quyết định, vì phải chuyển mục đích sử dụng 75,58ha đất rừng, trong đó có 27,07ha đất rừng phòng hộ đầu nguồn và 32,88ha đất rừng đặc dụng (Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà). Tổng diện tích của cả 2 loại đất rừng phòng hộ đầu nguồn và đất khu bảo tồn thiên nhiên cần chuyển mục đích sử dụng của dự án là 59,95ha (>50 ha). Cơ quan chủ quản đầu tư là UBND tỉnh Khánh Hòa.

Theo người đứng đầu Bộ KH-ĐT, dự án giúp hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh Khánh Hòa, xóa bỏ tính độc đạo về kết nối giao thông đường bộ đến trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn. Khi hoàn thành, dự án cũng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng; phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển các ngành kinh tế nông nghiệp thế mạnh của khu vực; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ, quản lý khai thác rừng.

Bên cạnh đó, dự án còn tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực, tuyến đường dự án hoàn thành kết nối với hệ thống đường tỉnh lộ, đường huyện, đường quốc lộ trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông cơ động thông suốt trong mọi tình huống để bảo vệ an ninh, quốc phòng…

Dự án được thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, trong đó điểm đầu giao với Quốc lộ 27C tại km 16+900 (cách sông Cầu 250m về phía đông) thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh ĐT.656/Km55+900 vào địa phận xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Từ điểm đầu dự án tuyến đi về phía Nam Quốc lộ 27C, khi cắt qua sông Cầu tuyến đi về phía Tây - Tây Nam vào khu vực thác Yang Bay, sau đó tuyến đi chủ yếu theo hướng Nam vượt núi Hòn Bà (đi vào phân khu phục hồi sinh thái, tránh phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà) đến đường tỉnh ĐT.656, từ đó tuyến bám theo ĐT.656 đi theo hướng Tây và kết thúc tại ranh giới với tỉnh Ninh Thuận.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án có tính chất liên kết vùng: 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách địa phương là 930 tỷ đồng.

Chính phủ đề nghị Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc biệt áp dụng cho dự án. Theo đó giao UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện dự án theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền thực hiện dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Qua thẩm tra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tán thành đề xuất của Chính phủ, đặc biệt lưu ý nguyên tắc tuyến đường không cắt vào phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà.

Tin cùng chuyên mục