G7 họp về Afghanistan

Theo đề nghị của Thủ tướng Anh Boris Johnson, lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 24-8 đã nhóm họp trực tuyến bàn về tình hình Afghanistan.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) cùng lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị G7 ở Cornwall, Anh ngày 11-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) cùng lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị G7 ở Cornwall, Anh ngày 11-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Một quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết các nhà lãnh đạo G7 đồng ý phối hợp về việc liệu sẽ công nhận Taliban cầm quyền tại Afghanistan hay tiếp tục gia hạn các biện pháp trừng phạt để thúc đẩy Taliban tuân thủ các cam kết tôn trọng quyền của phụ nữ và quan hệ quốc tế.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng thảo luận hợp tác sơ tán các công dân của mình, những người Afghanistan đã hỗ trợ lực lượng NATO và Mỹ, cũng như những người dễ bị tổn thương khác. Bên cạnh đó, vấn đề bảo đảm an ninh, hỗ trợ nhân đạo, tái định cư người tị nạn Afghanistan cũng được thảo luận. Taliban đã tuyên bố hạn chót ngày 31-8 là “giới hạn đỏ” của lực lượng Mỹ bảo vệ người sơ tán tại thủ đô Kabul. Hiện chưa rõ sau ngày 31-8, Taliban sẽ có hành động gì với lực lượng Mỹ.

Taliban cho biết họ sẽ không cho phép Mỹ và các đồng minh gia hạn thời hạn 31-8 để hoàn thành sứ mệnh sơ tán ở Kabul. Phong trào này cũng kêu gọi người dân Afghanistan ở lại tham gia tái thiết đất nước, cùng với lời cam kết đảm bảo an ninh.

Tin cùng chuyên mục