Gần 2.000 suất vào lớp 10 chuyên ở TPHCM

Trưa 11-3, Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT chuyên và lớp 10 chuyên trong các trường THPT công lập năm học 2019-2020 trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 là 705 học sinh, trong đó 525 chỉ tiêu cho các lớp 10 chuyên và 180 chỉ tiêu cho các lớp không chuyên.

Tương tự, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 440 học sinh lớp 10, trong đó 350 chỉ tiêu cho các lớp 10 chuyên và 90 chỉ tiêu cho các lớp không chuyên. 

>> Chỉ tiêu lớp 10 chuyên, lớp thường ở trường chuyên vào các trường cụ thể nhau sau: 

TPHCM công bố chỉ tiêu vào lớp 10 Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa - 1

Riêng đối với 4 trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đỉnh Chi tuyển học sinh các lớp 10 chuyên (theo bảng số liệu) nhưng vẫn tuyển sinh lớp 10 hệ thường theo 3 nguyện vọng ưu tiên.

Các môn thi chuyên gồm có: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Trung và Tiếng Nhật.

Đặc biệt, đối với môn thi chuyên của lớp chuyên Tin học, học sinh có thể chọn thi phần lập trình Pascal tương tự kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố hoặc chọn thi môn Toán chuyên. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp chuyên Tin học gồm 70% chỉ tiêu cho học sinh chọn thi lập trình Pascal và 30% dành cho học sinh chọn thi môn Toán chuyên.

Riêng lớp chuyên tiếng Pháp Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn học sinh từ các lớp Chương trình song ngữ tiếng Pháp.

Học sinh lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đối tượng dự thi các trường THPT chuyên và lớp 10 chuyên trong trường THPT công lập là tất cả học sinh đã tốt nghiệp THCS tại TPHCM (Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển sinh cả học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác) đáp ứng các điều kiện dự thi như xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 xếp loại từ khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm 3 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán + điểm môn chuyên (tính hệ số 2).

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP, năm học 2018-2019 toàn TP có hơn 100.000 học sinh lớp 9. Trong khi đó, dự kiến các trường THPT công lập sẽ tuyển khoảng 70.000 học sinh vào lớp 10 công lập. Như vậy, sẽ có khoảng 30.000 học sinh không trúng tuyển lớp 10 công lập. Lý giải thực tế này, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, TP đang tiến hành nhiều biện pháp tăng cường hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS. Do đó, trong những năm sắp tới sẽ giảm dần tỷ lệ học sinh vào học lớp 10 công lập, mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục vào học lớp 10 công lập. Với các học sinh không trúng tuyển lớp 10 công lập, có thể chọn một trong các loại hình học tập như trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, trung cấp nghề hoặc trường THPT tư thục.

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm học 2019-2020, TP vẫn tuyển sinh lớp 10 theo hình thức thi tuyển. Thí sinh sẽ làm bài thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Mỗi thí sinh sẽ được chọn 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường và các nguyện vọng khác vào lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6. Những học sinh được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ cả 3 môn và không có bài thi nào bị điểm 0. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm. 

Đặc biệt, để được xét tuyển thẳng vào lớp 10 công lập, học sinh đã tốt nghiệp THCS và có một trong các điều kiện sau: học sinh khuyết tật, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT có thể làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng. Sở GD-ĐT khuyến khích học sinh chọn nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT gần nơi cư trú và phù hợp điều kiện học tập, không đăng ký xét tuyển thẳng vào trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên và các trường THPT tiên tiến hội nhập. 

Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng tại đơn vị học THCS từ ngày 4 đến ngày 16-4-2019. Hồ sơ xét tuyển thẳng gồm có: phiếu đăng ký xét tuyển thẳng lớp 10, giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có), giấy chứng nhận đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế hợp lệ do Bộ GD-ĐT cấp, giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Dự kiến ngày 14-6, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả xét tuyển thẳng. Học sinh thuộc diện tuyển thẳng có quyền lựa chọn tuyển thẳng hoặc thi tuyển giống các học sinh bình thường khác, tức vẫn có 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường, 4 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên, lớp 10 không chuyên trong trường chuyên và 2 nguyện vọng vào lớp 10 chương trình tích hợp.

Tin cùng chuyên mục