Giá đất ở Cần Thơ tăng quá nóng

Chưa bao giờ thị trường nhà đất ở Cần Thơ nóng bỏng như thời gian gần đây khi mà giá đất từ quận Ninh Kiều (trung tâm thành phố) đến các quận lân cận như Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và huyện Phong Điền… đều tăng chóng mặt. 

Nhà đất sốt giá cho thấy Cần Thơ là điểm đến hấp dẫn để nhiều người lập nghiệp, song vấn đề đáng lo ngại là tình trạng phân lô bán nền tràn lan, nhất là đất nông nghiệp, kéo theo việc xây dựng trái phép hàng loạt, khó quản lý… 

Tăng từ 150% đến 200%

Tại các khu dân cư ở phường An Khánh, An Bình, Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), giá đất nền thổ cư có diện tích 80 - 100m² hiện dao động 2 - 3,5 tỷ đồng/nền, mức giá khá cao. Trong khi khu vực hồ Búng Xáng (phường An Khánh) đang được nâng cấp, mở rộng mặt đường đã đẩy giá đất lên mức khủng khiếp 7 - 9 tỷ đồng/nền (khoảng 100m²). Ở khu Nam Cần Thơ thuộc quận Cái Răng giá đất cũng liên tục nhảy múa lên mức 2 - 4 tỷ đồng/nền trở lên, nhờ vào xây dựng cầu Quang Trung 2, đón đầu cầu Trần Hoàng Na, đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ… 

Giá đất ở Cần Thơ tăng quá nóng ảnh 1 TP Cần Thơ nỗ lực xây dựng các khu dân cư mới đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân
Giải thích giá nhà đất tăng mạnh, lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho rằng, do thời gian gần đây Cần Thơ quyết liệt đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cầu đường, giao thông… kết nối dễ dàng với TPHCM và các tỉnh, nên thu hút mạnh về đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, rất nhiều người dân khá giả từ các tỉnh lân cận có xu hướng mua nhà đất ở trung tâm thành phố Cần Thơ cho con em học tập, làm việc… nên đa phần các sản phẩm biệt thự trong nội ô hoặc các khu đô thị mới cửa ngõ thành phố được giới khá giả ở ĐBSCL sở hữu. Ngoài ra, Cần Thơ là trung tâm của ĐBSCL, điều kiện giao thương kinh tế và đi lại thuận lợi đã trở thành điểm đến của giới có tiền khắp Bắc, Trung, Nam. 

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, chính sự phát triển năng động trên nhiều mặt, nhất là cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy thị trường bất động sản ở Cần Thơ trở nên nóng bỏng; giá nhà đất nội ô trong khoảng 2 năm nay đã tăng 150% - 200%. Cũng do cơn sốt nên nhà đất ở Cần Thơ liên tục hình thành mặt bằng giá mới. Song, điều đáng ghi nhận là bất động sản thời gian qua phản ánh theo mức giá giao dịch thực tế giữa người mua và người bán. Nhu cầu nhà đất là có thực trong điều kiện Cần Thơ không có nhiều dự án bất động sản mới. 

Thực tế cho thấy, đất nền dự án hiện nay ở khu vực trung tâm thành phố Cần Thơ và các quận lân cận khá hiếm, ít dự án mới, chỉ một vài dự án xin được chủ trương… trong khi nhu cầu nhà ở, đất ở trong dân là rất lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất. 

Cấp tốc mở thêm các khu đô thị mới

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 66 dự án khu dân cư, khu tái định cư và khu đô thị mới; trong số này có 24 dự án đã bàn giao cho Sở Xây dựng quản lý và 42 dự án đang triển khai thực hiện. 

Theo quy hoạch chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn năm 2030, UBND thành phố Cần Thơ đã phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng tới 25 khu đô thị mới và khu tái định cư với diện tích khoảng 1.440ha, tập trung ở các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt… nhằm đáp ứng bức xúc về nhu cầu nhà ở cho người dân địa phương và người dân các nơi về Cần Thơ sinh sống. Trong các dự án trên đến nay đã có 11 dự án có quyết định chủ trương đầu tư, 14 dự án đang kêu gọi đầu tư. Các nhà chuyên môn cho rằng, khi những dự án mới này đồng loạt được triển khai sẽ tạo ra một số lượng tương đối lớn về nhà ở, qua đó hy vọng góp phần hạ nhiệt cơn sốt đất, tạo cơ hội cho người dân có nhu cầu được mua nhà đất dễ dàng hơn. 

Song song với phát triển các khu đô thị mới thì ngành chức năng ở Cần Thơ cũng siết chặt tình trạng xây dựng trái phép, đồng thời xử lý hàng loạt khu dân cư tự phát ở các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy… Ông Huỳnh Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết: “UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo sở ngành liên quan, các quận huyện… tăng cường kiểm tra, rà soát, đề xuất xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn quản lý.

Theo đó, UBND thành phố đã lập Tổ công tác đi xác minh toàn bộ những vướng mắc, tồn tại… đề xuất giải pháp xử lý và phương án quản lý một cách hiệu quả trong thời gian tới, không để phát sinh thêm dẫn đến những phức tạp…”. Cũng theo ông Huỳnh Văn Sáu, hiện nay Sở Xây dựng đang trình UBND thành phố Cần Thơ chấp thuận chủ trương để tiến hành lập đề án đầu tư phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách, nhằm giải quyết cấp bách nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp… 

Thu hồi những dự án “treo” kéo dài

Một trong những hạn chế về phát triển nhà ở tại thành phố Cần Thơ là có một số dự án chậm triển khai, thực hiện không đúng tiến độ… do nhà đầu tư yếu năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm, không có khả năng thanh toán theo tiến độ, gặp khó khăn trong đền bù, hỗ trợ và tái định cư. Tới đây, thành phố Cần Thơ kiên quyết thu hồi những dự án nhà đất kéo dài, không tiến triển, không khả năng tiếp tục thực hiện; đồng thời không cho các nhà đầu tư “kỳ kèo” này tham gia những dự án mới. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND thành phố Cần Thơ thu hồi hoàn toàn 3 dự án, thu hồi một phần 2 dự án, giãn tiến độ thực hiện 6 dự án; trong thời gian tới tiếp tục kiến nghị thu hồi 1 đến 2 dự án chậm triển khai…

Tin cùng chuyên mục