Giá ô tô giảm mạnh - Các salon có nguy cơ đóng cửa

Giá ô tô giảm mạnh - Các salon có nguy cơ đóng cửa

Mấy ngày qua, một số thông tin cho rằng, thị trường ô tô đang “ấm” lên nhờ tác động của thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1-4. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế cho thấy, mặc dù các hãng xe ô tô nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước đồng loạt giảm giá, khuyến mãi nhưng xem ra chưa “ấm”.

  • “Nóng” giảm giá, “lạnh” sức mua

Vào đầu tháng 2-2009, giới kinh doanh ô tô và người tiêu dùng đón nhận hai thông tin gây “sốc”: Quyết định của Chính phủ về giảm 50% thuế VAT đối với ô tô, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-2; và thông tin Bộ Công thương trình Chính phủ dự thảo đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi vào đầu tháng 4 tới.

Thông thường, tiếp nhận những sự kiện dạng này thị trường ô tô sẽ có nhiều tác động tích cực: người tiêu dùng thì đổ xô đi mua xe để hưởng giá thấp và “né” thuế, còn giới kinh doanh ô tô được dịp “xả” hàng sau thời gian dài ế ẩm.

Cửa hàng bán xe hơi trên đường Trần Hưng Đạo quận 1, vắng người mua. Ảnh: THÀNH TÂM

Cửa hàng bán xe hơi trên đường Trần Hưng Đạo quận 1, vắng người mua. Ảnh: THÀNH TÂM

Nhưng qua khảo sát của chúng tôi, dù giá hiện đã giảm khá nhiều, thị trường ô tô vẫn chưa “nóng” lên bao nhiêu. Mở màn trong việc giảm giá trong năm 2009 là Liên doanh Toyota Việt Nam, với mức giảm xấp xỉ 5%, áp dụng cho khoảng 15 dòng sản phẩm ngay từ đầu tháng 2. Cụ thể, mẫu xe Vios Limo với mức giảm 1.100 USD; Camry 3.5Q, giảm 3.100 USD hay mẫu xe Land Cruiser nhập khẩu giảm tới 4.900 USD…

Sau Toyota Việt Nam, nhiều hãng xe khác cũng ào ạt giảm giá mạnh. Đơn cử như Công ty Euro Auto-nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW giảm giá 3.000 USD cho mẫu xe 320i Business; 320i Professional giảm 3.600 USD; riêng mẫu xe Z4 giảm khoảng 7.000 USD (tương ứng 6,15% giá một xe; mẫu xe M3 giảm 5,88%, tương đương 9.000 USD…) Hay Công ty Mercedes-Benz Việt Nam công bố bảng giá mới với mức giảm từ 2.000 – 10.000 USD/xe.

Các hãng ô tô khác như Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam, Liên doanh Vidamco, dù không giảm quá “hớp” nhưng cũng điều chỉnh giá bán với mức giảm từ 1.200 USD đến gần 3.000 USD/xe trên hầu hết các mẫu xe…

Theo giới kinh doanh ô tô, dù giá xe đã giảm mạnh chưa từng có, song do kinh tế khó khăn, nên hầu hết khách hàng chỉ đến xem, sau đó một đi không trở lại.

“Vào thời điểm này năm ngoái mỗi tuần salon chúng tôi bán được 2-3 chiếc. Nhưng trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, thi thoảng mới có khách hàng đến xem xe, năm thì mười họa mới bán được một chiếc. Với đà này, khoảng 2 - 3 tháng tới, nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô sẽ đóng cửa, phá sản vì đến nợ ngân hàng nhưng không có tiền đáo hạn”, ông Trần Hoàng, Giám đốc Salon ô tô H.T, nằm trên đường An Dương Vương, quận 5 TPHCM rầu rĩ nói.

  • Ngổn ngang khó khăn

Để đối phó với tình trạng ế ẩm của thị trường, ngoài việc giảm giá xe, nhiều hãng ô tô cũng khuyến mãi khách hàng qua hình thức gián tiếp như “bao” phí trước bạ, ưu đãi phí bảo hiểm ô tô… nhưng xem ra không hiệu quả.

Nguyên nhân là dù cộng tất cả các loại phí, thuế VAT (vừa được giảm 50%) cũng không thấm vào đâu so với mức giá ô tô cao chót vót của thị trường trong nước so với khu vực. Mà rào cản lớn nhất khiến giá xe bị đẩy lên quá cao chủ yếu là do 83% thuế nhập khẩu và từ 30% - 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, tùy theo loại ô tô đang bị “đánh vào” hiện nay.

Những khó khăn trên đã khiến giới kinh doanh ô tô đang như gà mắc tóc. Chưa hết, một mối lo, khó khăn khác đang chực chờ cũng có khả năng “bóp chết” các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước là sự tham gia của hàng loạt đại gia nước ngoài đang tràn vào từ lúc Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO, ngày 1-1-2009.

Hiện tại, những tên tuổi lừng danh về ô tô trên thế giới đã lần lượt mở showroom ở TPHCM, trong đó có hãng Nissan (Nhật Bản) chính thức thành lập công ty nhập khẩu, phân phối ô tô Nissan vào thị trường Việt Nam. Trước tình hình này, nhiều chuyên gia dự báo, chắc chắn thị trường ô tô Việt Nam sẽ có cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước.

Với tình hình hiện nay, các doanh nghiệp không thể chỉ trông chờ vào giảm giá để kích cầu mà phải có những chiến lược “cấp tốc” để tiêu thụ nhanh hàng chục ngàn chiếc ô tô đang tồn đọng từ năm trước, đồng thời hoạch định cho những dòng sản phẩm trong tương lai.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2009 chỉ có 2.600 chiếc với kim ngạch gần 57 triệu USD, trong đó tháng 1-2009 có 1.300 xe ô tô nguyên chiếc, đạt kim ngạch 27 triệu USD. Còn doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô trong nước tháng 1-2009 chỉ đạt 3.852 chiếc, bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục