Giám sát tốc độ chưa hiệu quả

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông do 2 xe tải đâm nhau đã xảy ra trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, làm 2 người thương vong. Thông tin ban đầu từ hiện trường cho thấy, xe tải đi sau đâm vào xe chạy cùng chiều phía trước vừa dừng lại do gặp sự cố. Đây chỉ là một trong số những vụ tai nạn trên cao tốc xảy ra gần đây liên quan do vi phạm tốc độ chạy xe.

Theo Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, hiện hầu hết các đường  cao tốc đều có camera có thể giám sát tốc độ, tuy nhiên nhiều trường hợp camera bị lỗi, không sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời nên không phát huy được tác dụng; một số tuyến cao tốc có số lượng camera chưa đủ bao quát toàn tuyến. Đó là lý do vẫn có những trường hợp xe chạy quá tốc độ trên đường cao tốc nhưng không bị phát hiện hoặc chỉ bị phát hiện sau khi tai nạn đã xảy ra. Điều này dẫn đến việc nhiều tài xế chủ quan, không thấy xử phạt nên tái diễn vi phạm. 

Một biện pháp được cho là hữu hiệu trong việc kiểm soát tốc độ phương tiện đó là thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Thiết bị này giúp phát hiện, lưu giữ, cảnh báo các thời điểm xe chạy quá tốc độ, truyền kết quả về Trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các sở GTVT. Thế nhưng, thiết bị này đến nay vẫn chưa được khai thác hiệu quả như kỳ vọng.

Theo thông tin từ Tổng cục ĐBVN, hiện mới có khoảng 60%-70% phương tiện có thiết bị GSHT hoạt động và truyền dữ liệu về trung tâm. Trong số đó, trung tâm dữ liệu thống kê, mỗi năm có gần 2 triệu lượt phương tiện vi phạm về tốc độ nhưng trên thực tế số phương tiện bị cơ quan chức năng địa phương xử lý vi phạm lại không nhiều. Theo quy định, các sở GTVT sẽ trích xuất và xử lý vi phạm nhưng hiện nhiều địa phương không thực hiện nghiêm dẫn đến tình trạng “lờn” luật. Thậm chí, một số sở GTVT còn không thống kê, báo cáo kết quả xử lý thông tin từ thiết bị GSHT theo quy định; nhiều doanh nghiệp, chủ xe có phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT theo quy định cũng không bị xử lý. 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hầu hết vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, vi phạm về tốc độ dẫn đến không làm chủ tay lái là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Đối với những tuyến đường như đường cao tốc thì tình trạng vi phạm càng phổ biến. Do vậy, việc kiểm soát tốc độ, đặc biệt là trên đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với việc kéo giảm tai nạn giao thông. Các giải pháp kiểm soát tốc độ ứng dụng công nghệ cao như camera tự động, thiết bị GSHT sẽ rất hữu hiệu nếu được khai thác triệt để, đồng bộ. 

Tin cùng chuyên mục