Giảm thiệt hại do thiên tai đến mức thấp nhất

Ngày 20-1, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Bộ NN-PTNT cho biết, năm 2021, nước ta xảy ra tổng số 4.061 trận thiên tai, tai nạn, sự cố (chưa tính tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt), trong đó đã xảy ra 841 trận với 18/22 loại hình thiên tai. Thiên tai làm làm 108 người chết, mất tích, 95 người bị thương, thiệt hại về kinh tế trên 5.200 tỷ đồng. 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2021 là thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Nếu không có sự phối hợp tốt, ứng phó tốt, triển khai tốt, dự báo tốt thì dù thiên tai nhỏ nhưng cũng có thể gây thiệt hại rất lớn.

Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã có rất nhiều cố gắng, tiến bộ, chất lượng dự báo ngày càng được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý 2 vấn đề là quy định, quy chế và việc điều hành hồ chứa, cần rà soát lại hệ thống quy định, quy chế, bởi nếu xả lũ không đúng thời điểm thì sẽ ảnh hưởng đến người dân. Cần hết sức chú ý, rà soát lại quy trình, bảo đảm không để vì xả lũ mà gây thiệt hại tính mạng của người dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước dự báo tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, tuyệt đối không được chủ quan, cần tập trung cao cho công tác phòng chống thiên tai, triển khai đồng bộ các giải pháp cho năm 2022, phấn đấu giảm thiệt hại do thiên tai đến mức thấp nhất. Các bộ, ngành, địa phương xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố, nhất là thiên tai, sự cố lớn trên diện rộng, đặc biệt là phương án chỉ đạo điều hành, triển khai đoàn công tác hiện trường cũng như phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai và dịch bệnh…

* Chiều 20-1, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng - Thủy văn quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết tình hình thiên tai - thời tiết năm 2021, nhận định sơ bộ tình hình thời tiết cả nước vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và dự báo diễn biến thiên tai trong năm 2022.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, vào khoảng ngày 26 và 27 đến 28-1 có thể xuất hiện một vùng áp thấp ở khu vực giữa Biển Đông, có xu thế phát triển thành áp thấp nhiệt đới nhưng di chuyển ra ngoài khơi xa rồi tan dần, nên không ảnh hưởng nhiều tới đất liền nước ta.

Trên đất liền, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ xuất hiện 2 đợt không khí lạnh mạnh, ảnh hưởng tới thời tiết từ khu vực từ đèo Hải Vân trở ra Bắc. Do đó, miền Bắc có thể mưa phùn và rét trong dịp tết. Trong khi khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, từ nay đến suốt tết, thời tiết rất đẹp, không mưa, ngày nắng. Tuy nhiên, từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết thì triều cường ở Nam bộ ở mức cao. 

Tin cùng chuyên mục