(SGGPO).- Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đến nay, định hướng đổi mới chương trình - sách giáo khoa (SGK) phổ thông sau năm 2015 đã hết sức rõ ràng (được thể hiện khá rõ nét trong đề án Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT mà Chính phủ sẽ trình Hội nghị TƯ Đảng trong tháng 10 tới đây).
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, so với chương trình SGK hiện hành, định hướng xây dựng chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015 có rất nhiều điểm mới. Mới về cách tiếp cận, theo đó sẽ xây dựng chương trình phát triển năng lực người học. Chương trình GDPT hiện hành làm theo cách cắt khúc, tách rời ra 3 cấp, vì thế có sự trùng lặp khá nhiều trong một môn học và giữa các môn học, vừa thiếu vừa thừa. Đây cũng là hạn chế lớn của chương trình GDPT hiện nay mà các chuyên gia giáo dục thời gian qua bức xúc rất nhiều.
Với chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) sau năm 2015, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cam kết, sẽ bảo đảm tính hệ thống và nhất quán. “Chương trình sau năm 2015 sẽ được thiết kế thành một hệ thống xuyên suốt và nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12, tránh được những hạn chế hiện nay, bớt được sự trùng lặp, thấy được sự phát triển rõ từ thấp đến cao, bổ sung được những nội dung mới do cuộc sống yêu cầu. Sẽ hạn chế được quá tải”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cam kết.
Cụ thể, Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến ở tiểu học sẽ tăng cường tích hợp trong nội bộ môn học toán, tiếng việt, đạo đức, tự nhiên và xã hội (các lớp 1, 2, 3) và lồng ghép các vấn đề như môi trường, biến đổi khí hậu, kỹ năng sống, dân số, sức khỏe sinh sản… vào các môn học và hoạt động giáo dục. Lớp 4 và lớp 5, thực hiện điều chỉnh và hình thành 2 môn khoa học và công nghệ (chủ yếu dựa trên cơ sở môn học này ở lớp 4, 5 của chương trình hiện hành); môn tìm hiểu xã hội (chủ yếu dựa trên cơ sở môn lịch sử và địa lý các lớp 4, 5 của chương trình hiện hành và thêm một số vấn đề xã hội). Bậc THCS các môn lý, hóa, sinh được tích hợp thành môn khoa học tự nhiên; sử, địa, giáo dục công dân tích hợp thành môn khoa học xã hội.
Sau THCS, học sinh sẽ phân luồng, học ở trường THPT hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ở THPT sẽ tổ chức dạy học phân hóa theo hướng tự chọn. Có thể, lớp 10, tổ chức bước đầu định hướng nghề cho học sinh; học sinh sẽ học 7 – 10 môn bắt buộc (văn, toán, giáo dục công dân, ngoại ngữ, lý, hóa, sinh, tin, sử, địa, thể chất). Còn lại là các môn học và hoạt động giáo dục tự chọn nhằm giúp học sinh có nhận thức thấu đáo hơn các lĩnh vực kiến thức khác nhau, làm cơ sở cho việc định hướng sau này. Lớp 11 và 12 là giai đoạn thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Học sinh học ít môn, trong đó một số môn bắt buộc và một số môn tự chọn. Dự kiến có 3 môn bắt buộc (văn, toán và ngoại ngữ). Đồng thời, học sinh được chọn 3 môn/chủ đề trong danh mục các môn/ chủ đề tự chọn (như vật lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý, công nghệ, khoa học về máy tính, kinh doanh, ngoại ngữ 2, nghệ thuật, hướng nghiệp…).
Như vậy, việc dạy phân hóa sẽ thay đổi khá căn bản ở hệ THPT. Sẽ bỏ hẳn hình thức phân ban, chuyển sang dạy tự chọn. Học sinh lớp 11, 12 sẽ học rất ít môn bắt buộc, dành tập trung cho môn học tự chọn gắn với định hướng nghề nghiệp của các em sau này. Các môn tự chọn ban đầu có thể còn ít, nhưng sau sẽ được chọn thêm và bổ sung dần như kinh doanh, nghệ thuật.., cứ sau vài năm sẽ có thể tăng thêm một số môn tự chọn.
| |
PHAN THẢO