“Gõ cửa từng nhà” lập danh sách cử tri

Biến động dân số (đến và đi) là một đặc thù ở nhiều đô thị lớn, nhất là tại TPHCM. Để đảm bảo quyền bầu cử chính đáng của cử tri, những ngày qua, cán bộ các quận, huyện đang nỗ lực để liên hệ, nắm bắt nguyện vọng và lập danh sách cử tri đầy đủ nhất.

Có hộ khẩu nhưng không cư trú

Tại một số địa bàn, có rất nhiều trường hợp người dân có hộ khẩu nhưng không còn cư trú. Như ở quận 1, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Dũng cho hay, qua rà soát ở 6 phường, số trường hợp này là trên 20.000 người. Tại TP Thủ Đức, số hộ dân thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã di dời nhưng vẫn giữ hộ khẩu tại địa phương cũng rất lớn.

Trong khi đó, đặc thù của huyện Củ Chi là có số lượng lớn công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp sinh sống trong các khu nhà trọ. Ngoài ra trên địa bàn còn có Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2, trại tạm giam của Công an TPHCM, đơn vị quân đội, đặc biệt là Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

“Gõ cửa từng nhà” lập danh sách cử tri ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử tại huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG

Tương tự, một số nơi có dân nhập cư đông như huyện Bình Chánh, công tác lập danh sách cử tri cũng đang được khẩn trương thực hiện. Tại quận 8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Nguyễn Thanh Sang cho biết, 16 phường đã lập 164 tổ điều tra, lập danh sách cử tri để chuẩn bị nhập vào phần mềm quản lý dữ liệu cử tri. Dự kiến toàn quận có gần 333.000 cử tri và dự kiến danh sách cử tri sẽ niêm yết vào ngày 13-4.

Ở quận 5, với đặc điểm tập trung nhiều trường học, bệnh viện lớn, quận cũng đang tích cực phối hợp rà soát tại 18 bệnh viện và 5 ký túc xá để cập nhật cử tri là người đến khám chữa bệnh, sinh viên. Quận sẽ thiết kế các thùng bỏ phiếu riêng ở những nơi này. Hiện nay, các phường rà soát 73 điểm bỏ phiếu. Mỗi khu vực bỏ phiếu có từ 300.000-400.000 cử tri.

Ủy ban Bầu cử TPHCM đánh giá, hiện nay một số địa phương gặp khó khăn trong việc lập danh sách cử tri do tình hình biến động dân cư, người dân không có mặt tại địa phương và không thể liên lạc.

Ông Tăng Hữu Phong, Trưởng Tiểu ban Hành chính - Tổng hợp của Ủy ban Bầu cử TPHCM, cho rằng, để đảm bảo danh sách cử tri đúng theo tình hình thực tế, cần có hướng dẫn cụ thể việc lập danh sách cử tri đối với trường hợp không còn ở nơi cư trú và không thể liên lạc (cho thuê nhà, đã bán nhà nhưng vẫn đăng ký hộ khẩu). Ngoài ra, cần có hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương, xây dựng phương án bỏ phiếu đối với các bệnh viện dã chiến làm nhiệm vụ chữa các trường hợp mắc Covid-19, các khu cách ly tập trung (nếu có).

Cử tri có thể lựa chọn nơi bầu cử

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân, nguyên tắc vẫn phải lập danh sách cử tri với những trường hợp đăng ký thường trú nhưng không cư trú thực tế. Nhưng, các địa phương có thể đưa những trường hợp này xuống nửa sau danh sách để thuận tiện cho việc điều chỉnh, cập nhật.

Tại huyện Củ Chi có 222 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND các cấp. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang tiến hành khẩn trương. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Củ Chi, cho biết, 21 xã, thị trấn đang viết nháp danh sách cử tri. Các cử tri cư trú tại huyện thì lập danh sách theo quy định. Với cử tri là công nhân, người lao động từ nơi khác đến làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên đại bàn huyện, Ủy ban bầu cử các xã đã và đang đến tận nhà trọ có cử tri tạm trú để lập bảng đăng ký, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu tại nơi tạm trú hoặc trở về nơi thường trú thực hiện quyền bầu cử. Cán bộ các xã cũng liên lạc các hộ dân là người có hộ khẩu ở huyện Củ Chi nhưng đi nơi khác sinh sống, làm việc để cử tri đăng ký nơi bầu cử.

Đặc biệt, tại Cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2, trại tạm giam của Công an TPHCM, đơn vị quân đội,… Ủy ban Bầu cử huyện Củ Chi sẽ thành lập khu bỏ phiếu riêng. Đối với Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, huyện đang xây dựng phương án bầu cử đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Từ nay đến ngày 22-5, huyện cũng thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử, lập danh sách cử tri, vận động bầu cử.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng cho hay, huyện đã thống nhất danh sách sơ bộ 67 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026. 16 xã, thị trấn cũng hoàn thành lập danh sách sơ bộ 884 người ứng cử ĐB HĐND xã, thị trấn. Đến nay, huyện đã xác định 193 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn để bầu ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp. Các xã, thị trấn đã lập các tổ công tác để tiến hành lập danh sách cử tri và cơ bản lập xong bản nháp danh sách cử tri.

Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng cho biết, tại phường An Khánh, thống kê sơ bộ có hơn 16.000 cử tri, sẽ được chia thành 8 điểm bầu cử. Với hơn 1.200 hộ dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm không còn cư trú trên thực tế, công an phường đang lập danh sách và lấy ý kiến cử tri về nguyện vọng nơi bỏ phiếu.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung, với những trường hợp người dân chủ động liên hệ thì công việc thuận lợi hơn, nếu không thì công tác rà soát gặp khó khăn vì nhiều nơi số lượng cần rà soát rất lớn. Tuy nhiên, đến sát thời gian bầu cử, dựa trên số lượng thẻ cử tri đã được phát mà địa phương sẽ thống kê được số lượng cử tri tiến hành bỏ phiếu trên địa bàn mình.

Tin cùng chuyên mục