Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có quy định tháo gỡ các dự án vướng mắc

Ngày 5-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo.
Thạc sĩ Trương Quốc Cần, Viện trưởng viện Tư vấn Phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi. Ảnh: THU HƯỜNG
Thạc sĩ Trương Quốc Cần, Viện trưởng viện Tư vấn Phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn cho biết, địa phương có dự án chỉ còn một phần diện tích chưa hoàn thành bồi thường nhưng người sử dụng đất không chuyển nhượng với bất cứ giá nào, kể cả hoán đổi đất nông nghiệp bằng đất ở. Thêm nữa, có người mua một vài miếng đất trong dự án phát triển nhà ở nhưng không chịu bán với bất kỳ giá nào, gây ảnh hưởng tiến độ chung. Những trường hợp này làm ngưng trệ sự phát triển của địa phương, ảnh hưởng quyền lợi các bên liên quan là Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đã chấp nhận bồi thường. Ông Võ Phan Lê Nguyễn đề nghị, cần có cơ chế cho thu hồi đất trong trường hợp này; hoặc cho phép UBND cấp huyện khởi kiện ra tòa án, cơ quan phán quyết giá sẽ là tòa án và bên thẩm định giá đất. 

Kết luận hội thảo, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý của các ĐB cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ nghiên cứu để đóng góp ý kiến tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Ngày 5-10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức hội thảo góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tại đây, các ý kiến cho rằng, cần phải khắc phục tính thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất giữa các luật liên quan đến quy hoạch sử dụng đất; cụ thể hóa các vấn đề định giá đất, phân loại đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...

Cùng ngày, Học viện Chính trị khu vực II phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD) tổ chức hội thảo “Chính sách đất đai trong nông nghiệp, góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”.

Tại hội thảo, các ĐB kiến nghị, phải có cơ chế đảm bảo an sinh xã hội cho người yếu thế, người nông dân trực tiếp bị ảnh hưởng khi có các chủ trương, chính sách liên quan đến đất đai. Cùng với đó là có giải pháp để thẩm định giá thị trường đúng thực tế, tránh gây thiệt thòi cho người nông dân. Các ĐB cũng cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa tạo ra được cơ chế đủ mạnh để có thể khắc phục được những vướng mắc hiện nay trong việc giải quyết các vấn đề đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục