Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

SGGPO
Ngày 11-10, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP Hà Nội đã cắt băng khánh thành thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án) và các nhà thầu trong việc thực hiện dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng biểu dương chính quyền và nhân dân TP Hà Nội trong giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công dự án.

Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long  ảnh 1 Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình gắn biển công trình cầu cạn Mai Dịch- Nam Thăng Long
Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long  ảnh 2 Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cắt băng thông xe cầu cạn Mai Dịch- Nam Thăng Long

Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có chiều dài 5,36km, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được được thiết kế 4 làn xe, tốc độ 100km/h, được khởi công đầu năm 2018, hoàn thành sau 28 tháng triển khai thi công. Các nhà thầu thực hiện dự án là liên danh Tokyu – Taisei (Nhật Bản) và liên danh Sumitomo (Nhật Bản)- Cienco4 (Việt Nam).

Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long  ảnh 3 Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được thông xe
Sau khi hoàn thành, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khớp nối và khép kín tuyến đường Vành đai 3 trên cao từ Bắc Hồ Linh Đàm đến cầu Thăng Long, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long kết hợp với tuyến Vành đai đi thấp bên dưới đã hoàn thành mở rộng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trước đây thường xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, nhất là tại các khu vực nút giao Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn…

Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác cũng sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến QL1, QL5, QL6, QL32, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ - Ninh Bình, đại lộ Thăng Long.

Theo Ban QLDA Thăng Long, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông xe đưa vào khai thác trùng với thời điểm cầu Thăng Long đang tiến hành sửa chữa mặt cầu, cấm tuyệt đối phương tiện lưu thông. Do đó, trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long, các phương tiện cần thực hiện theo phương án giao thông tạm thời theo hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội.

Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II-2021, đồng tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Yêu cầu cung cấp thông tin dự án nhà ở cao cấp tại TP Vũng Tàu

Yêu cầu cung cấp thông tin dự án nhà ở cao cấp tại TP Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với cơ quan liên quan cung cấp tài liệu về dự án khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12, TP Vũng Tàu theo đề nghị của Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ).

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Đua sức bền

- Khi dịch diễn biến phức tạp cũng là cơ hội làm ăn của các sàn thương mại điện tử. Lượng thực phẩm tươi sống, rau củ được đặt hàng qua các sàn này liên tục nhích lên. Ai cũng kiếm thêm phần, tức các sàn thương mại điện tử tăng doanh số mà lại bớt phải chi tiền khuyến mãi để cạnh tranh?

Sự kiện & Bình luận

Tăng cường giám sát thực thi cơ chế đặc thù

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, một trong những đề nghị đáng chú ý mà Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đưa ra, đó là Quốc hội cùng với Chính phủ xem xét tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật bằng các hình thức phù hợp, như ban hành một luật sửa nhiều luật, hoặc ban hành các nghị quyết cho thí điểm đối với những vấn đề chưa được quy định, góp phần giải phóng nguồn lực trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế và người dân.