Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

SGGPO
Ngày 11-10, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP Hà Nội đã cắt băng khánh thành thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án) và các nhà thầu trong việc thực hiện dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng biểu dương chính quyền và nhân dân TP Hà Nội trong giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công dự án.

Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long  ảnh 1 Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình gắn biển công trình cầu cạn Mai Dịch- Nam Thăng Long
Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long  ảnh 2 Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cắt băng thông xe cầu cạn Mai Dịch- Nam Thăng Long

Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có chiều dài 5,36km, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được được thiết kế 4 làn xe, tốc độ 100km/h, được khởi công đầu năm 2018, hoàn thành sau 28 tháng triển khai thi công. Các nhà thầu thực hiện dự án là liên danh Tokyu – Taisei (Nhật Bản) và liên danh Sumitomo (Nhật Bản)- Cienco4 (Việt Nam).

Hà Nội thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long  ảnh 3 Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được thông xe
Sau khi hoàn thành, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khớp nối và khép kín tuyến đường Vành đai 3 trên cao từ Bắc Hồ Linh Đàm đến cầu Thăng Long, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long kết hợp với tuyến Vành đai đi thấp bên dưới đã hoàn thành mở rộng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trước đây thường xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, nhất là tại các khu vực nút giao Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn…

Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác cũng sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến QL1, QL5, QL6, QL32, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ - Ninh Bình, đại lộ Thăng Long.

Theo Ban QLDA Thăng Long, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông xe đưa vào khai thác trùng với thời điểm cầu Thăng Long đang tiến hành sửa chữa mặt cầu, cấm tuyệt đối phương tiện lưu thông. Do đó, trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long, các phương tiện cần thực hiện theo phương án giao thông tạm thời theo hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội.

Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II-2021, đồng tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

Mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) bị đứt. Khảo sát thực tế cho thấy, sự cố đã ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cây cầu.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Dám bay xa

- Mấy năm trước, một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu xứ mình đã bắt đầu thành công khi đầu tư ở châu Phi, Mỹ Latinh… Nhưng không lẽ chỉ có mỗi một doanh nghiệp lớn là điểm sáng?

Sự kiện & Bình luận

Giải “cơn khát” nhân lực chất lượng cao

Điều quan trọng là phải làm sao để thu hút được các cá nhân, doanh nghiệp, bên liên quan như: nhà khoa học giỏi, doanh nghiệp, các trường đại học, nguồn lực tài trợ đào tạo, nghiên cứu… tham gia vào việc đào tạo. Có như vậy chúng ta mới phần nào giải quyết được “cơn khát” nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành công nghệ cao.