Hà Nội, TPHCM ủng hộ các giải pháp bình thường mới để phục hồi kinh tế

Ngày 7-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp mới. Tại đây, 2 đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội, TPHCM đều ủng hộ các giải pháp bình thường mới để phục hồi kinh tế.
Hà Nội, TPHCM ủng hộ các giải pháp bình thường mới để phục hồi kinh tế ảnh 1 Thường trực Chính phủ họp về phòng chống dịch ngày 7-5. Ảnh: VGP

Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo TPHCM cho biết, hiện TPHCM còn 2/55 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP vẫn đang điều trị. Trong số 53 ca đã xuất viện có 10 trường hợp dương tính trở lại, đều đã được TPHCM cách ly và điều trị.

Tính đến nay, đã hơn 30 ngày TPHCM không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, nên vấn đề ưu tiên hiện nay là TPHCM tiếp tục giữ vững thành quả đã đạt được, không chủ quan, lơ là, đồng thời nhanh chóng phục hồi kinh tế, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là khó khăn gấp đôi thì cố gắng gấp ba, cả hệ thống chính trị TPHCM đã chung sức đồng lòng trên mặt trận sản xuất kinh doanh, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh sau dịch. TPHCM vẫn kiên trì nguyên tắc ưu tiên dự phòng y tế, không chủ quan trong phòng dịch, ban hành các bộ tiêu chí an toàn để sống chung với dịch bệnh.
Hiện nay, TPHCM đã giám sát chặt chẽ những trường hợp mắc Covid-19, xét nghiệm hàng ngày trong vòng 30 ngày kể từ ngày xuất viện, kiểm soát sắt chặt chẽ làn sóng thứ 2, trước mắt là các chuyên gia, người nước ngoài, bệnh nhân nước ngoài đến TPHCM.
TP đã chi gần 700 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị khó khăn do dịch; ban hành 4 gói chính sách đặc thù để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn, phục hồi nhanh sản xuất kinh doanh…
Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM năm 2020” do UBND TPHCM tổ chức vào ngày 5-5, lãnh đạo TP đã lắng nghe các kiến nghị  về xây dựng chương trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Trong bối cảnh khó khăn, TPHCM cho rằng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, vẫn chú trọng phòng dịch hiệu quả để trở thành pháo đài vững chắc cho phát triển kinh tế. TPHCM nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình đối với cả nước nên sẽ tăng tốc hơn nữa để góp phần vào sự phát triển chung của cả nước. Khó khăn cũng là cơ hội để TPHCM vượt qua chính mình, thể hiện vai trò dẫn dắt, đầu tàu của cả nước để đạt những thành quả to lớn hơn trong năm 2020.

TPHCM xây dựng kịch bản tăng trưởng từng quý và cả năm 2020, dự báo, đánh giá chỉ số phát triển từng ngành, lĩnh vực, qua đó thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, ngành ưu tiên, tiềm năng, có giá trị gia tăng cao của TP, nhằm đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể. TP xây dựng chương trình phục hồi hậu Covid-19 theo 2 giai đoạn.

Cùng với đó, đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, coi đó là nhiệm vụ ưu tiên, giải pháp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TPHCM trong năm 2020. Song song đó, tập trung cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, hạn chế tối đa các cuộc thanh kiểm tra các doanh nghiệp.

Đến nay, sau hơn 30 ngày không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, để phục hồi nhanh nhất kinh tế trong thời gian ngắn nhất, TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét tình hình dịch để nới lỏng các giải pháp và đưa TPHCM vào nhóm địa phương bình thường mới trong giai đoạn 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả TPHCM, Hà Nội đều ủng hộ các giải pháp bình thường mới để phục hồi kinh tế.

Tin cùng chuyên mục