Hai cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV bị tuyên phạt tổng cộng 14 năm 6 tháng tù

Chiều ngày 2-11, tại Hà Nội, sau hơn một tuần xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án vụ án làm thất thoát gần 1.700 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) và một số đơn vị liên quan.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội quyết định tuyên phạt các bị cáo vi phạm tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" là cựu Phó Tổng Giám đốc  BIDV Trần Lục Lang 8 năm tù; bị cáo Đoàn Ánh Sáng nhận mức án 6 năm 6 tháng tù.
Hai cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV bị tuyên phạt tổng cộng 14 năm 6 tháng tù ảnh 1 Các bị cáo nghe tòa tuyên án 

Các bị cáo khác ở cùng nhóm tội danh trên gồm: Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh 5 năm tù; Lê Thị Vân Anh, cựu Trưởng phòng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Ngô Duy Chính, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh 7 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp, cựu Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành 6 năm tù; Phạm Hồng Quang, cựu Trưởng phòng BIDV chi nhánh Hà Thành 4 năm tù; Đặng Thanh Nam, cựu cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo ở nhóm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gồm: Trần Anh Quang, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà 13 năm tù; Đinh Văn Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà 12 năm tù; Đoàn Hồng Dũng, cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng 18 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Sơn, cựu thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng 3 năm tù.

HĐXX cho rằng, trong các bị cáo trên, vai trò của bị cáo Lang cao nhất, tiếp theo là bị cáo Đoàn Ánh Sáng. Trong khi đó, chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong quá trình cho vay thuộc về ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, đã tử vong). Bản án xác định, bản thân ông Hà đã dùng ảnh hưởng của mình để chỉ đạo các bị cáo khác cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay tiền. Trong quá trình giải ngân, ông Hà nhiều lần gây sức ép các cán bộ tại các chi nhánh.

HĐXX nhận định, các bị cáo là những cựu cán bộ BIDV là những đồng phạm với vai trò thứ yếu, không biết Công ty Bình Hà là “sân sau” của ông Trần Bắc Hà; bản thân các bị cáo đều mong muốn dự án mang lại hiệu quả. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, hợp tác, HĐXX cho rằng, đây là những tình tiết để giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Tin cùng chuyên mục