Hai đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng

SGGPO
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (CHC) 25R/07L Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT)Tân Sơn Nhất và đường CHC 1B Nội Bài. 

Theo ACV, 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế.

Trong đó, đường CHC 25R/07L CHKQT Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6-2013, đảm bảo khai thác máy bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất  55.100 lần CHC trong 10 năm, nhưng tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần.

Tương tự,  đường CHC 1B Nội Bài  đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Hiện cả 2 đường CHC này đều xuất hiện hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, có thể phải đóng cửa 2 đường CHC này, dẫn đến tăng áp lực cho 2 đường CHC còn lại, ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác.

Hiện Bộ GTVT đang chờ Chính phủ xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự kiến khoảng hơn 4.200 tỷ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài. 

Bộ GTVT đã yêu cầu ACV đề xuất phương án vốn. Trong thời gian chưa bố trí kịp thời vốn để đầu tư, ACV có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng những hư hỏng tại đường CHC và đường lăn, đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đương đầu thử thách

- Chuyện một cầu thủ trẻ, tuyển thủ quốc gia xứ mình sang Pháp đá banh vừa có khởi đầu thuận lợi. Điều trái với dự đoán là đa phần khán giả nhà đều ủng hộ chuyến xuất ngoại này. Người hâm mộ bình tĩnh với đánh giá rằng bệ phóng ở giải hạng nhì là vừa sức.

Sự kiện & Bình luận

Buông không được, quản không xong

Những tin tức liên quan đến hai nghệ sĩ Việt Nam vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha tràn ngập báo chí và mạng xã hội, một lần nữa như giọt nước tràn ly. Mặc dù chưa có khẳng định cuối cùng từ cơ quan chức năng nhưng qua câu chuyện này, vấn đề quản lý nghệ sĩ ra nước ngoài cần phải có một giải pháp thực sự hiệu quả, không thể sai đến đâu mới xử lý đến đó như lâu nay.

" />