Hai họa sĩ - một đam mê

Một bên là dòng tranh vẽ trừu tượng thuần túy, bao gồm cả phương pháp trừu tượng trữ tình (dựa vào ngôn ngữ thơ ca) và trừu tượng tỏa tiếng (dựa vào quy luật ánh sáng tự nhiên) với chất liệu sơn dầu nguyên bản… Một bên là dòng tranh vẽ bán trừu tượng bằng phương pháp cắt lớp, “phẫu thuật” những hạt sắc với chất liệu sơn dầu pha loãng… Cả hai họa sĩ Nguyễn Lai và Võ Trịnh Biện đã tạo nên “dòng hợp lưu” từ 2 nhánh sông nghệ thuật hội họa hoành tráng và bề thế ngay trên chính sân chơi của mình.

Nằm trên con phố nhỏ Trương Công Định, phường 1, TP Đà Lạt, Tân nghệ thuật quán không chỉ là nơi gặp gỡ tâm giao của giới văn nghệ sĩ Lâm Đồng và quốc tế, mà còn là không gian sáng tạo nghệ thuật của Võ Trịnh Biện (quê Nghĩa Hành - Quảng Ngãi). Một họa sĩ được nhiều người biết đến với biệt tài vẽ tranh bằng ngón trỏ điêu luyện.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện bên một tác phẩm của mình.

Theo họa sĩ Võ Trịnh Biện, thủ pháp nghệ thuật chủ đạo và xuyên suốt mà anh sử dụng trong tranh vẽ của mình là phương pháp cắt lớp. Nghĩa là tách nhỏ, tách rời trục thời gian và bối cảnh không gian để “mổ xẻ” bản thể của sự vật, hiện tượng. Những lát cắt với mảng màu sáng - tối trong tranh vẽ là một phần của cuộc sống, là tất cả tình cảm mà họa sĩ đã dồn nén và gửi gắm qua dòng tranh bán trừu tượng của mình. Nhờ phương pháp cắt lớp mà màu sắc trong tranh Võ Trịnh Biện sống động và phong phú, giúp người xem dễ dàng thẩm thấu hơn. Có thể nói, niềm say mê với nghệ thuật hội họa đỉnh cao này đã mang lại cho anh nhiều niềm vui trong cuộc sống, trong đó không thể không kể đến một khối “gia tài” tranh vẽ khổng lồ.

Mỗi năm họa sĩ Võ Trịnh Biện cho ra đời không dưới 300 tác phẩm hội họa bán trừu tượng các loại bằng chất liệu mực tàu và sơn dầu pha loãng. Tính đến nay, ngoài 2 cuộc triển lãm cá nhân được tổ chức tại Australia và Hồng Kông (Trung Quốc), họa sĩ Võ Trịnh Biện cũng đã trình làng 17 triển lãm cá nhân trong nước được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật hội họa đón nhận và cổ vũ nồng nhiệt. Vẽ tranh bằng ngón trỏ, cùng với đó là sức sáng tạo không đụng hàng của Võ Trịnh Biện một lần nữa khẳng định tình yêu cũng như thiên hướng sáng tạo nghệ thuật hội họa hiện đại của anh.

Mới đây, trong không gian triển lãm chung của anh và họa sĩ Nguyễn Lai với chủ đề “Trừu tượng và trừu tượng”, Võ Trịnh Biện cũng đã ra mắt 30 tác phẩm sáng tác từ đầu năm đến nay. Trong đó, có 17 tác phẩm được lấy cảm hứng từ bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng và 3 tác phẩm trừu tượng khác được Võ Trịnh Biện vẽ thử nghiệm bằng chế phẩm sinh học cây trồng gây chú ý. Có lẽ, chính từ sự khác biệt, mới lạ và độc đáo ấy đã gây sự hứng thú cả về mặt thị giác lẫn khứu giác đối với công chúng đến xem. Ông Martin Charles đến từ London (Anh) nói: “Nếu những bức tranh này được triển lãm quốc tế sẽ rất ấn tượng. Đặc biệt, hai bức Trừu tượng 9 và Trừu tượng 10 đã tạo cho tôi một ấn tượng rất tuyệt vời về sức sáng tạo của người nghệ sĩ”.

Họa sĩ Nguyễn Lai (trái) và họa sĩ Võ Trịnh Biện.

Còn tại không gian nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Lai, ở số 94C Hai Bà Trưng, phường 6, qua tìm hiểu, những mảng màu đầu tiên trong tranh vẽ trừu tượng của họa sĩ Nguyễn Lai đều xuất phát từ vô thức. Từ những mảng màu này, họa sĩ chọn ra những điểm mạnh và khai thác triệt để điểm mạnh ấy theo ý tưởng sáng tạo của mình. Từ đơn sắc đến đa sắc, người xem tranh của bậc cao niên này ít nhiều cảm nhận được những sắc màu trong tranh hòa quyện vào nhau tạo nên sự chuyển động thú vị của màu sắc và cảm xúc.

Theo họa sĩ Nguyễn Lai, để đạt được cái điều tưởng chừng như “giỡn chơi” ấy, đòi hỏi người họa sĩ tốn không ít công sức. Điều quan trọng là phải thoát ra khỏi hình họa thuần túy, người họa sĩ mới bước qua ranh giới của những thủ pháp tạo hình trừu tượng để cho ra đời những tác phẩm hội họa hiện đại ưng ý. Hiện nay, trong “gia tài” của mình, họa sĩ Nguyễn Lai đã sáng tạo không dưới 500 tác phẩm hội họa theo phương pháp hiện đại. Và ông cũng đã trình làng ba cuộc triển lãm cá nhân tại Đà Lạt và TPHCM.

Tuy khác nhau cả về phương pháp, công cụ và chất liệu hội họa nhưng hai họa sĩ của phố núi đều có chung một niềm đam mê với nghệ thuật hội họa hiện đại. Đưa hội họa hiện đại đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật, đặc biệt là giới trẻ để họ tiếp cận, thưởng lãm và hiểu một cách tường tận, thấu đáo là tâm nguyện mà họa sĩ Nguyễn Lai và họa sĩ Võ Trịnh Biện gửi gắm.

LÊ TRỌNG

Các tin, bài viết khác

Phim

Âm nhạc

Những giai điệu giãi bày

Giã từ tuổi học trò ở mái trường Phổ thông Năng khiếu, Võ Việt Phương (18 tuổi) mang theo hành trang hơn 30 ca khúc do mình sáng tác. Có những bài, Phương làm nhạc chỉn chu, có bài đã ra MV, và có những giai điệu Phương giữ cho riêng mình.

Mỹ thuật

Hội họa không giãn cách

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật và giải trí phải tạm gián đoạn do dịch bệnh. Nhưng với hội họa, việc giãn cách xã hội không phải là một cản trở. Sức hút từ những hội nhóm mua bán tranh và chia sẻ kiến thức mỹ thuật online càng phát huy hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Lắng nghe thiên nhiên từ “Khúc hát của cây”

Sau Mùa xuân vắng lặng, Đời sống bí ẩn của cây, Niên lịch miền gió cát, Người trồng rừng…, mới đây Phương Nam Book vừa liên kết với NXB Thế giới ra mắt tác phẩm tiếp theo nằm trong tủ sách về đề tài môi trường. Đó là Khúc hát của cây của tác giả David George Haskell, do NY dịch.

Sáng tác

Vườn quê

Ồn ào
Vượt ra ngoài
Ồn ào
Bình yên
Vượt ra ngoài
Bình yên