Hai miền Triều Tiên hội đàm quân sự

Theo hãng tin Yonhap, ngày 14-6, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức cuộc hội đàm quân sự cấp tướng ở khu vực làng đình chiến Panmunjom. 

 

Đoàn Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN phát)
Đoàn Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN phát)
Tại cuộc hội đàm, hai miền Triều Tiên  nhất trí khôi phục hoàn toàn các đường dây liên lạc quân sự dọc các khu vực phía Đông và phía Tây. Liên quan đến hợp tác kinh tế và du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết đang nghiên cứu cơ hội mở tuyến du lịch sang Triều Tiên. Các ngân hàng Hàn Quốc cũng lên kế hoạch chuẩn bị trước khả năng nước này nối lại các dự án kinh tế tại Triều Tiên. Cuộc bầu cử địa phương lần thứ 7 và bầu cử quốc hội bổ sung đã kết thúc với thắng lợi áp đảo thuộc về đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành (DP). Kết quả này được cho là sẽ giúp củng cố các nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in hướng tới cải cách tự do và các cam kết với Triều Tiên. 

Sáng cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã nhóm họp tại Seoul để bàn về tình hình Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Singapore hôm 12-6 vừa qua. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định, các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ được quyết định thông qua các cuộc tham vấn giữa các giới chức quân sự hai nước.

Trong diễn biến khác,  tại cuộc tiếp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam tại Mátxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin  đề nghị ông Kim Yong-nam chuyển lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga vào tháng 9 năm nay.

Tin cùng chuyên mục