Hầm mỏ Nam Phi giảm khí thải CO2

Xe tải hạng nặng tại các khu mỏ khai thác khoáng sản là những cỗ máy khổng lồ sử dụng rất nhiều nhiên liệu. Với trọng lượng trung bình 220 tấn, mỗi chiếc xe tải ở mỏ có thể “uống” 134 lít dầu diesel mỗi giờ và lượng khí thải CO2 sẽ rất lớn.

Để giảm lượng khí thải CO2 tại các mỏ, Công ty khai thác mỏ Anglo American phối hợp với một số đối tác trang bị các xe tải sử dụng hydro. Chiếc đầu tiên đang được thử nghiệm tại mỏ khai thác bạch kim Mogalakwena ở Limpopo, Nam Phi.

Hầm mỏ Nam Phi giảm khí thải CO2 ảnh 1 Xe tải hạng nặng tại khu mỏ ở Nam Phi
Chiếc xe tải này có động cơ hybrid, với một pin chạy bằng khí hydro cung cấp khoảng một nửa mức năng lượng cho xe, nửa còn lại từ pin điện. Xe chỉ thải ra hơi nước và theo công ty, mức giảm lượng khí thải (so với diesel) có thể lên đến 80%. Xe chạy bằng hydro của công ty này sử dụng hydro xanh, được tạo ra bằng cách tách các nguyên tử nước thành oxy và hydro, thông qua quá trình điện phân. Anglo American đang nhắm đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040, và sẽ “cho về vườn” nửa triệu xe chạy bằng động cơ diesel.

Theo ông Davide Sabbadin, quan chức chính sách cấp cao về khí hậu và kinh tế tại Cục Môi trường châu Âu (EEB), lĩnh vực xây dựng, bao gồm khai thác mỏ, chiếm 36% tổng số năng lượng sử dụng trên toàn cầu. Còn theo ông Diego Marin, phụ trách chính sách pháp lý môi trường tại EEB, xe tải chạy bằng năng lượng hydro là một khởi đầu tốt, nhưng cần được kiểm tra kỹ hơn vì một số nhà sản xuất hydro sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, việc sản xuất hydro cũng gây tốn kém nước, năng lượng hydro nhưng lại có thời gian lưu trữ ngắn hơn so với các loại năng lượng tái tạo khác và về cơ bản là chi phí sản xuất cao hơn.

Tin cùng chuyên mục