Hàng xuất khẩu Việt Nam chiếm 2% thị phần châu Âu

SGGP
Ngày 25-11, tại cuộc họp xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu do Bộ Công thương tổ chức, các tham tán thương mại Việt Nam tại châu Âu khẳng định, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 2% thị phần nhập khẩu của châu Âu.

Chế biến hạt điều tại tỉnh Bình Phước. Ảnh: CAO THĂNG

Chế biến hạt điều tại tỉnh Bình Phước. Ảnh: CAO THĂNG

Những nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đang có lợi thế xuất khẩu vào thị trường này là nông thủy hải sản, thực phẩm chế biến, giày dép, dệt may và một số ngành hàng có giá trị gia tăng cao như điện, điện tử, điện thoại, trang thiết bị máy móc…

Tuy nhiên, ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, cho rằng, do hàng hóa xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm 2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường châu Âu nên dư địa thị trường còn rất lớn. Doanh nghiệp cần nắm rõ lợi thế, nhất là với những mặt hàng như nông thủy hải sản, dệt may, da giày… để gia tăng nhanh thị phần tại khu vực này. Riêng mặt hàng thủy sản, cần chú trọng đến cảnh báo về nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU). Bởi hiện nay, EU đang gia tăng tần suất kiểm tra thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam.
Ở góc độ khác, các tham tán thương mại cho rằng, Liên minh châu Âu có đến 28 nước nhưng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam chỉ mới tập trung chủ yếu một số nước là Đức, Hà Lan, Italy, Pháp, Áo... Việc tập trung hẹp vào một số thị trường khiến nhiều doanh nghiệp gặp rủi ro, nhất là khi thị trường có biến động như dịch Covid-19 hiện nay. Do vậy, cần tính đến việc mở rộng thị phần tại khu vực này. Theo đại diện Tham tán Thương mại tại Thụy Điển, hiện doanh nghiệp Việt có thể mở rộng ngay thị phần sang khu vực Bắc Âu. Những mặt hàng có tiềm năng lớn là nhóm ngành hàng may mặc nữ, thủy sản, giày dép, cà phê chưa rang xay, hạt điều bóc vỏ…

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Khám phá một Phan Thiết rất mới trong mắt Hoa hậu Ngọc Diễm

Tận mắt trải nghiệm và khám phá một Phan Thiết đang thay da đổi thịt từng ngày để trở thành điểm đến MICE mới hàng đầu châu Á Thái Bình Dương, Hoa hậu Ngọc Diễm đã chọn lựa đây là điểm đến không chỉ để du lịch, mà còn để đầu tư.

Nông nghiệp

Mở đường để trái thanh long vào thị trường Ấn Độ

Tại cuộc họp bàn giải pháp đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết, Ấn Độ là thị trường tiềm năng với quy mô 1,3 tỷ dân và trái thanh long cũng là một trong nhiều sản phẩm nông sản Việt được ưa chuộng sử dụng tại đây. 

Đầu tư

Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa I

KCN Biên Hòa I (tỉnh Đồng Nai) diện tích 335ha là KCN đầu tiên của cả nước, hình thành năm 1963. Từ năm 2009, KCN Biên Hòa I được Chính phủ đồng ý chuyển đổi thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ nhưng do thiếu vốn nên chậm tiến độ. Tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên chọn nhà đầu tư có tiềm lực, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế