Hành động vì học sinh thiếu ngủ

Trước tình trạng thiếu ngủ ở trẻ em và thanh thiếu niên đã trở nên tồi tệ hơn trong thập niên qua, Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa đưa ra khuyến nghị về số giờ ngủ tối thiểu đối với trẻ em và thanh thiếu niên nhằm hạn chế nguy cơ tình trạng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục Trung Quốc, hơn 95% học sinh ở các trường tiểu học, gần 91% học sinh ở các trường trung học cơ sở và 84% học sinh ở các trường trung học phổ thông không ngủ đủ giấc vào những ngày đi học, ảnh hưởng phát triển nhận thức, trí não của các em. Thông tư mới nhất ngày 2-4 của Bộ Giáo dục Trung Quốc về cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh khuyến khích học sinh bậc tiểu học nên ngủ tối thiểu 10 giờ/ngày, trong khi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông nên ngủ 8-9 giờ/ngày. Cụ thể, giờ ngủ tối đối với học sinh tiểu học được khuyến cáo không nên muộn hơn 21 giờ 20, trong khi đối với học sinh trung học cơ sở là 22 giờ và đối với học sinh trung học phổ thông là 23 giờ.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ ở học sinh trung học là do phần lớn học sinh dành thời gian ban đêm để học tập, lên mạng và chơi điện tử - điều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển của các em. Do vậy, các cơ quan quản lý giáo dục Trung Quốc cho biết sẽ triển khai các công cụ kỹ thuật để đảm bảo không có dịch vụ trò chơi điện tử nào dành cho trẻ vị thành niên trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau.

Trước đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đã phác thảo một kế hoạch hành động từ năm 2019 đến năm 2030. Theo đó, ngoài các biện pháp nâng cao sức khỏe như khuyến cáo giờ giấc ngủ của học sinh, chính quyền địa phương nên thực hiện các biện pháp do Bộ Giáo dục đề xuất (chẳng hạn như giảm bớt gánh nặng học tập, hoãn thời gian bắt đầu ở trường và khuyến khích trẻ em nhập học tại các cơ sở giáo dục gần nhà hơn để các em có thể ngủ nhiều hơn).

Ngay lúc này, ở nhiều gia đình, việc trẻ em đi ngủ muộn vẫn đang được khuyến khích như một chìa khóa cho sự thành đạt. Trong tác động của đại dịch Covid-19 đối với giấc ngủ, các nghiên cứu ở nước ngoài chỉ ra rằng, việc đóng cửa trường học do dịch bệnh đã giúp các sinh viên trẻ học ở nhà được ngủ thêm hai giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, một số nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt rõ rệt trong thời lượng ngủ của học sinh trước và sau khi trường học mở cửa trở lại.

Dù thành tích học tập của học sinh Trung Quốc cao nhưng tỉ lệ tự tử, stress cũng thuộc hàng đầu và nguyên nhân chỉ vì áp lực học tập. Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết đã đến lúc hành động kiên quyết hơn để duy trì thể lực của thế hệ trẻ, thay vì phải làm hàng rào ở ban công trường hay ký túc xá vào thời điểm sắp tới kỳ thi “gaokao” (thi đại học) để ngăn học sinh tự tử do quá căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục