Hạnh phúc nhờ tình yêu trẻ

Là một trong số những giáo viên nam ít ỏi theo nghề giáo viên mầm non, Thái Hồng Duy, giáo viên lớp Mầm 3 (trẻ 3-4 tuổi), Trường Mầm non 19-5 (quận 1) vừa tạo bất ngờ khi giành giải ba Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố. 
Thầy Thái Hồng Duy trong một buổi sinh hoạt ở lớp cùng các cháu mầm non
Thầy Thái Hồng Duy trong một buổi sinh hoạt ở lớp cùng các cháu mầm non

Thái Hồng Duy chia sẻ: “Nhiều người hỏi tôi có ngại không khi là đàn ông mà chọn nghề giáo viên mầm non, tôi thẳng thắn trả lời không ngại mà còn khoe là sinh viên nam duy nhất của lớp khi vào Trường Đại học Sài Gòn. Sau khi ra trường được phân bổ đơn vị công tác, tôi tiếp tục là giáo viên nam duy nhất của trường. Đối với tôi, đó là niềm tự hào vì thể hiện được giá trị bản thân”.

Những ngày đầu chập chững theo nghề, Thái Hồng Duy phải đối mặt với sự e dè của nhiều phụ huynh. Năm đầu tiên công tác, anh được phân công lớp nhà trẻ (từ 25-36 tháng tuổi). Bé nhỏ thường hay khóc, trong khi giáo viên chưa lập gia đình nên không có nhiều kỹ năng dỗ dành. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, chịu khó quan sát và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, thầy giáo trẻ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Qua mỗi năm công tác, tình cảm học trò dành cho thầy lại nhiều thêm. 

Trải qua 2 năm học chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, khi được trở lại trường công tác, thầy giáo Thái Hồng Duy nhận thấy học sinh của mình luống cuống về những kỹ năng tự phục vụ so với các năm trước. Điều này đã thôi thúc thầy giáo trẻ tìm tòi thêm trên mạng, thiết kế nhiều bài giảng sáng tạo, phát triển khả năng tư duy của học sinh. Trong đó, trẻ được xác định là chủ thể trung tâm, giáo viên chỉ gợi mở tình huống cho trẻ tìm cách xử lý.

“Trường học không giáo dục theo kiểu áp đặt mà cần lắng nghe tâm tư, tình cảm của từng trẻ, từ đó tìm ra biện pháp giáo dục phù hợp. Trong cùng một lớp luôn có trẻ phát triển tốt các kỹ năng, có trẻ luyện tập mãi chưa hoàn thiện. Khi đó, giáo viên phải là “máy kéo” giúp các con phát triển năng lực cá nhân một cách đồng đều”, thầy giáo Thái Hồng Duy tâm sự.

Với sự tận tụy, hết lòng, sáng tạo của thầy giáo trẻ Thái Hồng Duy, phần nào giúp xã hội thay đổi cái nhìn về công việc của giáo viên mầm non. Ở đó, không chỉ có các cô giáo dịu dàng, luôn vỗ về, nâng niu trẻ mà còn có các thầy giáo sẵn sàng gần gũi, vui chơi hết mình và đồng hành cùng mỗi bước phát triển của trẻ.

Tin cùng chuyên mục