Hành trình 900 ngày đêm đưa điện… vượt biển

Dự kiến trong nửa đầu tháng 10 này, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) sẽ đóng điện, chính thức vận hành đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc. Đây là thành quả của cả quá trình mà tập thể EVNSPC, chủ đầu tư và đội ngũ thi công nỗ lực vượt gian khó, miệt mài làm việc suốt 900 ngày đêm.
Đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc
Đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc

Thi công cả ngày lẫn đêm

 Khác với việc thi công đường cáp ngầm đưa điện từ Hà Tiên ra Phú Quốc (hoàn thành đầu năm 2014), việc thi công đường dây vượt biển khó khăn hơn nhiều, nhưng chi phí rẻ hơn, dễ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp…

Anh Nguyễn Trọng Đức, Đội thi công số 2 kể, ước tính khoảng một nửa thời gian thi công, anh em công nhân phải làm việc trong điều kiện thời tiết mưa gió. Mỗi trụ điện trên biển là một thử thách khắc nghiệt. Có những ngày biển động cấp 5-6, sà lan chở trụ và thiết bị thi công phải dời vào bờ, mỗi lần như vậy đều rất vất vả, tốn kém. Trong quá trình thi công, có những đội thi công khi đưa ra tới vị trí, không chịu được sóng gió, công nhân liên tục say sóng phải đưa cả đội trở vào đất liền, cử đội khác ra thay.

“Ban đêm gió thổi mạnh hơn ban ngày, nhưng để đảm bảo tiến độ thi công, bù cho những ngày mưa bão, chúng tôi thường xuyên phải thi công cả vào ban đêm. Những trụ càng xa bờ thì điều kiện thi công càng khó khăn, do đáy biển sâu, sóng lớn”, anh Nguyễn Trọng Đức nói.

Hành trình 900 ngày đêm đưa điện… vượt biển ảnh 1 Thi công trụ điện trên cao trong điều kiện đầy khó khăn, thử thách

Mỗi trụ điện vượt biển là một khối kết cấu sắt thép và bê tông khổng lồ. Trong đó, phần trụ thép là một kết cấu cao từ 51-87m, trọng lượng từ 54-114 tấn, được đặt trên một đế móng trụ là khối bê tông hình vuông có diện tích mặt sàn trung bình 400m². Đế móng trụ được đặt trên một hệ thống cọc bê tông gồm từ 56-72 cọc dự ứng lực với đường kính D800mm. Mỗi cọc có đường kính từ 60-80cm, dài trên 31m, chịu được nước biển, cắm sâu dưới lòng biển từ 20-50m. Khoảng cách các vị trí trụ trên biển trung bình là 600m.

Anh Nguyễn Trọng Đức cho biết thêm, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án là công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại bờ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) và TP Phú Quốc, đặc biệt là khu vực phía bờ Phú Quốc. Nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, TP Phú Quốc cùng các ban ngành địa phương và sự nỗ lực của chủ đầu tư EVNSPC, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cuối cùng cũng đã hoàn thành mà không phát sinh khiếu nại từ phía người dân.

Hành trình 900 ngày đêm đưa điện… vượt biển ảnh 2 Thi công ép trụ bê tông đáp biển

Theo kịp đà phát triển kinh tế

Theo Chi nhánh Điện lực Kiên Giang, TP Phú Quốc hiện đang sử dụng điện lưới quốc gia từ cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc. Từ ngày có điện lưới quốc gia (năm 2014), Phú Quốc luôn phát triển nóng, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, do đó nhu cầu phụ tải tăng rất nhanh, với tốc độ bình quân trên 50%/năm, vượt xa dự kiến.

Theo tính toán, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm giai đoạn 2021-2025 tại Phú Quốc tăng bình quân 40%/năm khiến tuyến cáp ngầm không đủ cung cấp điện. Vì vậy, ngành điện đã gấp rút đầu tư đường dây 220kV vượt biển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện đang tăng nhanh tại Phú Quốc.

Hành trình 900 ngày đêm đưa điện… vượt biển ảnh 3 Điện lưới quốc gia thắp sáng nhiều dự án hoành tráng trên đảo Phú Quốc

Ông Trần Tiến Thân, chủ resorst 3 sao ở phường An Thới (Phú Quốc) bày tỏ, có sống ở đảo mới cảm nhận hết tốc độ phát triển chóng mặt của Phú Quốc. Hàng chục ngàn căn hộ thi nhau mọc lên, người dân từ đất liền nhập cư ra đảo tìm cơ hội đầu tư, rồi du khách trong và ngoài nước không ngừng tăng, tạo ra nhu cầu sử dụng điện rất lớn.

“Cứ vài hôm chúng tôi lại bị mất điện, có thể do đường dây không đủ tải phải điều tiết, có thể do cáp ngầm cần duy tu, bảo dưỡng. Mỗi ngày mất điện, chúng tôi phải chịu chi phí rất tốn kém. Vì vậy, ai cũng mong ngóng Phú Quốc có thêm đường điện thứ hai để bổ sung kịp thời, chấm dứt cảnh mất điện thỉnh thoảng lại xảy ra như hiện nay”, ông Thân tâm sự.

Hành trình 900 ngày đêm đưa điện… vượt biển ảnh 4 Công nhân EVNSPC kéo cáp vượt biển

Ông Tống Phước Trường, Bí thư Thành ủy TP Phú Quốc, cho hay, Chính phủ đã định hướng Phú Quốc là trung tâm nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới, cho nên đã đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng vào hệ thống hạ tầng như cảng biển, sân bay quốc tế. Song, cái quan trọng nhất là điện lưới quốc gia.

Trước khi có điện lưới quốc gia lần đầu vào năm 2014, toàn bộ nguồn điện trên đảo sử dụng máy phát diesel. Mỗi năm, ngành điện và ngân sách tỉnh Kiên Giang phải bù lỗ trên 100 tỷ đồng. Nếu không có điện lưới với công suất mạnh, giá thành rẻ, thì sân bay quốc tế, các resort cao cấp, cáp treo, công viên giải trí tầm cỡ sẽ không thể nào hoạt động được. Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đã có tầm nhìn đúng, kịp thời về nhu cầu năng lượng điện của Phú Quốc. Do đó, ngay khi đóng điện tuyến cáp ngầm đầu tiên, Chính phủ đã giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), rồi EVNSPC nghiên cứu triển khai ngay đường điện thứ 2 cho Phú Quốc, có như vậy mới có thể đáp ứng nhu cầu bùng nổ phát triển kinh tế của Phú Quốc.

Làm chủ công nghệ phức tạp, hiện đại

Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc EVNSPC, cho biết, công trình kéo điện vượt biển Kiên Bình (xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, Phú Quốc, Kiên Giang) được khởi công từ tháng 3-2019. Dự án có tổng chiều dài hơn 80km, đường dây 220kV, gồm 169 vị trí trụ, trong đó có 117 vị trí trụ vượt biển trên không.

Theo EVNSPC, khi hoàn thành, đây sẽ là công trình đường dây điện 220kV vượt biển dài nhất Việt Nam. Đặc biệt, công trình hoàn toàn do các nhà thầu trong nước thực hiện; đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công, quản lý, xây dựng.

Hành trình 900 ngày đêm đưa điện… vượt biển ảnh 5 Công trình hoàn toàn do các nhà thầu trong nước thực hiện

Ngoài ra, vật liệu xây dựng chính của công trình đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước, chịu được môi trường muối biển. Việc các nhà thầu Việt Nam thực hiện thành công dự án kéo điện vượt biển ra đảo Phú Quốc sẽ tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ kéo điện vượt biển ra các đảo gần bờ khác, tiết kiệm chi phí rất đáng kể so với kéo cáp ngầm.

Đọc nhiều nhất

Dây chuyền sản xuất của Công ty CP công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên (Khu Công nghệ cao TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khơi thông dòng vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Việt Nam đang kiểm soát lạm phát khá tốt khi lạm phát bình quân năm 2022 chỉ ở mức 3,15% và năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4,5%. Thế nhưng, lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức cao sẽ thách thức mục tiêu kiểm soát lạm phát, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng - Chứng khoán

Địa ốc

Nông nghiệp

Kiên Giang mở cao điểm 180 ngày gỡ “thẻ vàng” IUU

UBND tỉnh Kiên Giang quyết định mở cao điểm 180 ngày nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU), quyết tâm gỡ “thẻ vàng” cảnh cáo của Ủy ban châu Âu (EC).

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.