Hành trình giao thoa và tôn vinh giá trị bánh mì Việt Nam

Từ chỗ là món ăn bị tẩy chay khi bắt đầu du nhập vào Việt Nam cách đây hơn 100 năm, bánh mì đã trở thành thương hiệu và niềm tự hào của ẩm thực Việt.   


Sáng 11-10, Báo Thanh niên và Hiệp hội siêu đầu bếp Việt Nam phối hợp cùng Đại học Văn Lang, Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Hành trình bánh mì Việt Nam: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia”.

Rất nhiều nghiên cứu, tư liệu sưu tập của các diễn giả, khách mời tham dự sự kiện góp phần khẳng định sự sáng tạo, khác biệt, dấu ấn riêng của bánh mì Việt Nam so với bánh mì các nước trên thế giới đồng thời tôn vinh văn hoá ẩm thực dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước Việt Nam ra thế giới.

Hành trình giao thoa và tôn vinh giá trị bánh mì Việt Nam ảnh 1 Nhiều chuyên gia, đầu bếp trong và ngoài nước tham dự sự kiện

4 chủ đề được thảo luận tại hội thảo gồm: Lịch sử bánh mì Việt, sự du nhập từ món ăn phương Tây trở thành ẩm thực bản địa; Sự giao thoa văn hóa và sáng tạo trong chế biến của bánh mì Việt; Bánh mì Việt hội nhập quốc tế và định vị thương hiệu và Sức hút, hấp dẫn của bánh mì Việt với thế giới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Toàn, trưởng ban tổ chức hội thảo, bánh mì vốn dĩ chỉ là một món ăn đơn giản. Nhưng ít ai nghĩ rằng, bản thân món ăn này lại chứa đựng trong mình hành trình lịch sử, mà cụ thể là lịch sử mở rộng thuộc địa của người Pháp và phản ứng của người Việt với văn minh phương Tây, diễn ra trong suốt gần 100 năm.

Ban đầu bánh mì từng bị tẩy chay vì nó là món ăn phương Tây. Những khách hàng đầu tiên mua bánh mì là học sinh trường Tây thời cũ, thông ngôn, bồi bàn... Lâu dần, bánh mì gắn bó với đời sống sinh hoạt thường nhật của người Việt Nam từ lúc nào không biết, trở nên thân thuộc, gần gũi. 

Hành trình giao thoa và tôn vinh giá trị bánh mì Việt Nam ảnh 2 "Vua bánh mì" Kao Siêu Lực chia sẻ về hành trình sáng tạo của người thợ bánh

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Quyền Viện trưởng Viện Mekong nhấn mạnh, hành trình của bánh mì Việt Nam từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia là một hành trình “xoắn ốc”.

Đó là hành trình một món “ngoại lai” được người Việt sáng tạo lại theo những cách độc đáo ngay tại Việt Nam, để rồi sau đó nó lại theo chân người Việt đi khắp thế giới và trở thành một trong những biểu tượng của ẩm thực đường phố Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Bà Phượng cũng khẳng định, những lần bánh mì Việt được vinh danh, quảng bá bởi các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế lớn như: The Guardian, BBC, đầu bếp Anthony Bourdain… cho thấy sự giao thoa hoàn hảo giữa ẩm thực phương Tây và tinh túy của ẩm thực Việt.

Bà khẳng định, bánh mì Việt rất gần với văn hóa sandwich phóng khoáng của phương Tây nhưng lại rất đỗi cầu kỳ, tinh tế và bí ẩn Á Đông, nên vẫn nổi tiếng theo một cách riêng biệt.

Người Việt Nam hiện vẫn không ngừng sáng tạo, cải tiến và cho ra đời những biến tấu mới để tô đậm thêm sự định danh của món bánh mì dân dã trên bản đồ ẩm thực thế giới. Và hành trình sau hơn 150 năm kể từ khi bánh mì xuất hiện ở Việt Nam vẫn đang được tiếp nối.

Hành trình giao thoa và tôn vinh giá trị bánh mì Việt Nam ảnh 3 Đầu bếp nước ngoài thực hiện món bánh mì đặc biệt tại hội thảo. Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Còn theo “vua bánh mì” Kao Siêu Lực, sự biến đổi từ hình thức cũng như chất lượng đến cách chế biến phong phú cho bánh mì đã nói lên nhu cầu ẩm thực cầu kỳ của người dân. Đặc biệt, sự thay đổi trong phương thức làm bánh, nhất là giai đoạn từ lò nướng bánh mì bằng củi chuyển thành lò gạch và các phương thức về sau tạo nên những chiếc bánh mì ngon hơn với lớp ruột rỗng hơn trong khi lớp vỏ ngoài thì giòn rụm.

Ở góc độ chuyên gia, theo tiến sĩ Vũ Thế Long, nhà nghiên cứu lịch sử ẩm thực và môi trường, sự ra đời và phát triển của bánh mì mang sắc thái Việt Nam là một ví dụ tuyệt vời cho thấy sự gặp gỡ, giao thoa và phát triển đầy thú vị của hai nền văn minh lúa gạo và lúa nước.  

Ông cũng cho biết, quá trình tìm hiểu về các loại bánh mì và nguyên liệu để làm nhân bánh, quá trình thao tác chế biến, pha trộn một cách tỈ mỉ, kỹ lưỡng chứng minh vì sao loại hình bánh mì Việt nam lại trở nên nổi tiếng, không chỉ ngon, lạ mà còn lành tính.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng đề xuất lấy ngày 24-3 – ngày từ “bánh mì” được thêm vào từ điển Oxford là Ngày bánh mì Việt Nam và sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Tin cùng chuyên mục