Háo hức ngày tựu trường

Sáng 20-8, hơn 1 triệu học sinh tại các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM nô nức bước vào ngày tựu trường. Ngày học đầu tiên của năm học mới, nhiều trường đã có những hình thức sinh hoạt, tập trung mới lạ, tạo sự hứng thú và phấn khởi cho học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3) tập trung trong sáng tựu trường 20-8
Học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3) tập trung trong sáng tựu trường 20-8

Bỡ ngỡ học sinh đầu cấp

Từ 6 giờ 30 sáng, nhiều phụ huynh đã có mặt tại cổng Trường Tiểu học Yên Thế (quận Bình Thạnh) đưa con đi học ngày tựu trường. Chị Huỳnh Thu Thảo, có con vào lớp 1, cho biết: “Dù nhà cách trường chưa đầy 2km nhưng hai mẹ con rời nhà từ rất sớm vì khá hồi hộp, không biết phòng học của con, giáo viên chủ nhiệm thế nào”.

Tương tự, tại sân Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận) cũng có rất đông phụ huynh đưa con đến trường. Theo lịch tập trung của trường, học sinh khối 1 được ưu tiên dành hẳn buổi sáng đầu tuần để nghe dặn dò một số quy định cần thiết. Từ thứ ba (21-8), các khối 2, 3, 4, 5 sẽ tập trung, các em được sinh hoạt nội quy, làm quen nề nếp trước khi bắt đầu vào chương trình học chính khóa từ ngày 27-8. Tuy nhiên, trường chỉ tổ chức học 1 buổi/ngày trong tuần lễ đi học đầu tiên. Từ ngày 6-9, học sinh mới học bán trú.

Tại Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), hầu hết học sinh được phụ huynh đưa đến đúng giờ, giáo viên nhanh chóng đón và ổn định nề nếp sinh hoạt cho các em. Cô Uông Thị Mỹ Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/4, cho biết: “Do là ngày đi học đầu tiên ở bậc tiểu học nên nhiều học sinh lớp 1 tỏ ra khá lạ lẫm môi trường, nội quy lớp học. Do đó, giáo viên chủ yếu cho các em sinh hoạt văn nghệ, làm quen tên lớp, nhận biết giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu và một số kỹ năng học tập đơn giản như cách ngồi đúng tư thế, cách giơ tay, đứng lên phát biểu, chào hỏi, sinh hoạt nhóm... Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, giúp học sinh quen dần trường lớp, từ đó cảm thấy tự tin, thân thiện, thích đi học và thích đến trường”.

Ngoài ra, trong tuần lễ đầu tiên, học sinh lớp 1 chưa học chính thức mà được làm quen các phòng chức năng, nhà vệ sinh... Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Gò Vấp), khá nhiều học sinh bật khóc, níu tay ba mẹ đòi về khiến các giáo viên phải dỗ dành, đưa vào tận chỗ ngồi làm quen với bạn mới.

Ở bậc học lớn hơn, em Trương Diệu Tường, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Hồng Bàng (quận 5), cho biết khá hồi hộp khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, sau lễ chào cờ và một số hoạt động chào đón, làm quen trường lớp, học sinh khối 6 bước ngay vào buổi học đầu tiên để bắt nhịp chương trình năm học mới.

Háo hức ngày tựu trường ảnh 1 Học sinh Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) tập trung trong sáng tựu trường 20-8
Khác lạ bằng bài học về kỹ năng sống

Cũng trong sáng 20-8, hơn 2.500 học sinh Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (quận 1) nô nức bước vào ngày tựu trường. Khác với những năm học trước, ngày học đầu tiên không bắt đầu bằng những hoạt động quen thuộc như cho học sinh nghe phổ biến nội quy, bầu ban cán sự lớp, sinh hoạt nề nếp, kỷ luật mà thay vào đó học sinh có cơ hội được chia sẻ, trải nghiệm các bài học kỹ năng sống với chủ đề “Yêu thương”.

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, giới thiệu hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về các giá trị sống, giúp các em hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của các giá trị này đối với sự phát triển nhân cách cá nhân. Từ đó, các em sẽ được tạo động lực, truyền cảm hứng để có thái độ sống tích cực, thực sự hào hứng và chủ động tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường. “59 lớp học là 59 bài giảng khác nhau về tình yêu thương nhưng cùng có điểm chung là chạm đến cảm xúc thật sự của người học, khơi dậy ở các em ý thức về sự cho đi và nhận lại trong cuộc sống”, cô hiệu trưởng cho biết.

Tại lớp 9A1, tiết học đầu tiên của năm học mới đã được cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp, khởi động bằng trò chơi “Đi tìm định nghĩa đôi tay đẹp nhất”. Sau khi cho học sinh lần lượt nói lên định nghĩa về một bàn tay đẹp, cô Nhung cho cả lớp xem video clip với chủ đề “Đôi bàn tay mẹ”. Ở đó, có sự xuất hiện của những bàn tay chai sần vì mưu sinh, chăm con vất vả, những giọt nước mắt của các vị khách mời tham gia phỏng vấn khi nói về những nhọc nhằn cha mẹ đánh đổi vì tương lai và hạnh phúc của những đứa con. Và ở những hàng ghế bên dưới, đã có những giọt nước mắt của học sinh rơi.

Nguyễn Thị Mỹ Huyền, học sinh lớp 9A1, bày tỏ: “Em rất bất ngờ vì bài học đầu tiên em nhận được trong năm học mới là bài học về giá trị của yêu thương. Sau 2 tiết học, em thấy thương cha mẹ của mình nhiều hơn và hiểu được ý nghĩa to lớn của tình cảm gia đình”. 

Ở nhiều lớp học khác, học sinh được viết thư chia sẻ những tâm sự thầm kín dành cho hai đấng sinh thành hoặc chia nhóm thiết kế biểu tượng về tình yêu thương. Hoạt động vừa giúp các em tăng kỹ năng làm việc nhóm, đồng thời giúp giáo viên chủ nhiệm hiểu được tâm tư, tình cảm của từng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Ngày học đầu tiên khép lại không bằng điểm số, không có một kết luận hay định nghĩa cứng nhắc nhưng bài học về tình yêu thương sẽ giúp học sinh hiểu hơn về ý nghĩa của sự cho đi và nhận lại trong cuộc sống.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay toàn TP tăng 67.234 học sinh, trong đó bậc tiểu học tăng nhiều nhất với 26.812 học sinh, kế đến là mầm non tăng 20.225 em, THCS tăng 10.406 và THPT tăng 9.791 học sinh. Tất cả bậc học sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5-9.

Tin cùng chuyên mục