Hậu Covid-19: Sàn diễn thời trang nhộn nhịp trở lại

Sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch, các nhà thiết kế, thương hiệu thời trang trong nước đang dần lấy lại phong độ khi rục rịch ra mắt các bộ sưu tập độc đáo, giới thiệu đến giới mộ điệu thời trang. Nhiều cuộc thi, show diễn thời trang khởi động trở lại.

Các người mẫu trình diễn trong Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam Xuân - Hè 2020
Các người mẫu trình diễn trong Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam Xuân - Hè 2020

Công nghệ tương tác mới nhất

Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam Xuân - Hè 2020 vừa khép lại mới đây tại Trung tâm Hội nghị White Palace TPHCM với sự tham gia của gần 400 mẫu nhí cùng 12 nhà thiết kế (NTK), thương hiệu thời trang. Đây có thể xem là sự kiện thời trang lớn đầu tiên sau thời gian gián đoạn bởi dịch bệnh. Trên sàn catwalk, bên cạnh sự xuất hiện của Hoa hậu Khánh Vân, người mẫu Nam Anh, siêu mẫu Xuân Lan là những gương mặt mẫu nhí nổi bật. Với chủ đề Giấc mơ của con, chương trình ra mắt 12 bộ sưu tập (BST) của các nhà NTK Ada Anh Trương, Kim Chi, Henry KoF, Lê Thanh Phương, Balabala, Anta Vietnam, Three Gun, Guon, Tutupetti, tiNiWorld và các NTK nhí cùng 2 BST của sinh viên Đại học Văn Lang, Đại học Quốc tế Hồng Bàng. 

Ban tổ chức chương trình cho biết, đã tổ chức các buổi casting (tuyển chọn) tại Hà Nội và TPHCM từ 2 tháng trước đó. Ấn tượng nhất chương trình là khán giả được chiêm ngưỡng công nghệ cảm biến tương tác và công nghệ mapping 3D của First Interactive Technology: khi người mẫu trình diễn, hình ảnh liên quan đến câu chuyện BST sẽ xuất hiện theo bước chân và trên màn hình phía sau. Với sự hỗ trợ từ sân khấu, hiệu ứng bướm bay, hiệu ứng vệt sơn graffity, những bước catwalk nở hoa đẹp mắt, khu vườn huyền bí, hay mang cả sân cỏ bóng đá lên sàn diễn thời trang… Show diễn một lần nữa tiệm cận với những chuẩn mực thời trang quốc tế. 

Sắp tới, Tuần lễ Thời trang trẻ em Việt Nam mùa Thu 2020 sẽ tiếp tục diễn ra tại Đà Nẵng. Siêu mẫu Xuân Lan, nhà sáng lập chương trình, chia sẻ: “Show diễn lần này không đơn thuần là một sàn diễn thời trang với những thiết kế sành điệu và bước catwalk tự tin, mà còn là câu chuyện được dàn dựng đằng sau các BST. Mục tiêu lớn nhất là chạm đến những cung bậc cảm xúc của khán giả và sự mãn nhãn trong từng bước chuyển động, thông qua công nghệ tương tác mới nhất hiện nay”.

Từ ngày 12-7, NTK Đỗ Mạnh Cường tổ chức casting người mẫu trình diễn trong show ra mắt thương hiệu thời trang mới SIXDO, dự kiến diễn ra ngày 20-9. Từ 2.000 người tham gia, anh sẽ chọn 66 người mẫu từ 6 đến 66 tuổi. Thương hiệu mới của Đỗ Mạnh Cường chuẩn bị ra đời sau nhiều năm ấp ủ sẽ là dòng thời trang có giá trung bình, hướng đến số đông. Đầu tháng 7, NTK Ivan Trần cũng tổ chức casting người mẫu cho show Ivan Resort 2020 - show “khởi động” mùa hè 2020, diễn ra vào ngày 1-8. BST này sẽ có khoảng 80 thiết kế dành cho người lớn và trẻ em, ý tưởng chủ đạo mang màu sắc mùa hè trẻ trung, cá tính, sôi động, tự do…

Tạo giá trị cộng đồng

Các NTK Công Trí, Lâm Gia Khang, Adrian Anh Tuấn… lấy lại phong độ khi cho ra mắt các BST ấn tượng. NTK Lâm Gia Khang mang đến BST có thiết kế tối giản, được nhấn ở phần eo với công thức vest kết hợp với quần shorts, sandals tạo nên phong cách mới mẻ. Công Trí có BST Cong Tri Summer Capsule 2020 gợi nhớ kiến trúc Hy Lạp cổ, kể câu chuyện về phụ nữ hiện đại tìm kiếm những chuyến đi giải phóng tâm hồn. Thời gian vừa rồi, anh trở lại trong BST Cong Tri Fall Winter 2020 bằng bộ ảnh siêu mẫu Thanh Hằng và ca sĩ Hồ Ngọc Hà diện các thiết kế của mình xuất hiện trên VOGUE Pháp đầu tháng 6. Trong những khung hình đậm tính ngẫu hứng, 2 nghệ sĩ và các thiết kế Công Trí trên Vogue tựa như dấu son của thời trang Việt. Trước đó, cuối tháng 5, xuất hiện trong talkshow nổi tiếng Jimmy Kimmel Live, nữ diễn viên Dakota Johnson đã diện một trong những mẫu thiết kế trong BST Cong Tri Spring Summer 2020 Đi nhặt hạt sương nghiêng từng được trình diễn tại New York Fashion Week. Trước Dakota Johnson, chiếc váy được người mẫu Halima Aden, Đại sứ UNICEF, mặc đăng trên bìa tạp chí danh tiếng Essence số tháng 1 năm nay. Sau đó trang phục này cũng là bộ ảnh thời trang trong Vogue Ấn Độ số tháng 4.

Nhằm lan tỏa cảm hứng và kiến thức trong cộng đồng về giá trị của áo dài, NTK - họa sĩ Trung Đinh đã tổ chức sự kiện chủ đề Áo dài Việt - Hội tụ và lan tỏa. Trong chương trình, khách mời tham quan nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật áo dài truyền thống, tìm hiểu những câu chuyện lịch sử về tà áo dài được kể bởi những người đã nhiều năm lưu giữ. Với mong muốn sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân ung thư vú, Trung Đinh còn là đại sứ của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam từ năm 2018. Chương trình lần này của anh có sự góp mặt đặc biệt của các bệnh nhân ung thư vú đã tự tin mang trên mình chiếc áo dài truyền thống Việt Nam. 

NTK Ivan Trần cũng đã lan tỏa dự án cộng đồng I don’t care - Vì trẻ em ung thư với mong muốn tiếp tục chia sẻ cùng các bạn nhỏ kém may mắn. Xuyên suốt 2019, anh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em như ra mắt BST I don’t care, thăm và trao quà các em bé mắc bệnh ung thư… Năm nay, Ivan Trần thực hiện bộ ảnh khởi động lại dự án, kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ các bệnh nhi. Ở chặng thứ 2, Ivan Trần tặng các bé từ Nam đến Bắc hơn 500 bộ trang phục do anh thiết kế. 

Không chỉ có các BST được giới thiệu, các show diễn, cuộc thi như NTK tương lai nhí, Siêu mẫu nhí 2020, Model Kid Vietnam… cũng đang diễn ra. Đặc biệt, cuộc thi NTK tương lai nhí được đánh giá mang đậm tính giáo dục và nhân văn khi vừa là sân chơi thời trang, vừa là nơi giáo dục, ươm mầm ý thức sáng tạo cho con trẻ. NTK Hoàng Minh Hà, thành viên ban giám khảo cuộc thi, xem đây là một trong những bước đầu tái thiết lập hậu dịch bệnh. Giữa bối cảnh ấy, các mặt hàng thời trang không còn chiếm vị trí thiết yếu như trước; các NTK, thương hiệu thời trang phải đối mặt với nhiều thách thức, thì sự trở lại này được xem là dấu hiệu tích cực. Tất cả đều mong muốn tìm hướng phát triển phù hợp thương hiệu, đồng thời đóng góp vào việc phục hồi thời trang Việt hậu Covid-19.

Tin cùng chuyên mục