Diễn đàn du khách

Hãy “cải thiện” du lịch lễ hội

Năm nào cũng tổ chức lễ hội nhưng TPHCM vẫn chưa thu hút nhiều khách quốc tế. Khái niệm “du lịch sự kiện”, du lịch lễ hội còn xa lạ, chưa được quan tâm đúng mức và mang tính rập khuôn.

  • Doanh nghiệp du lịch mong muốn gì?

Lễ hội đâm trâu.

Trực tiếp gần gũi nhất với du khách đó chính là các hãng lữ hành. Và bức xúc nhất của doanh nghiệp du lịch trong việc đưa khách mỗi khi có lễ hội, sự kiện là du khách hoàn toàn không biết xảy ra lễ hội, chỉ đến khi hướng dẫn viên bật mí sự việc đang diễn ra ở đâu đó và đến khi du khách tìm đến thì…đã muộn! Chính vì vậy, các công ty lữ hành luôn chậm trễ trong việc thiết kế chương trình tour chào mời du khách. Doanh nghiệp luôn mong mỏi Sở Du lịch TPHCM nên chú trọng các chiến dịch quảng bá về chương trình lễ hội sớm tại các hội chợ du lịch quốc tế hoặc website với thông tin, hình ảnh được cập nhật thường xuyên. Kế hoạch lễ hội năm sau phải có vào đầu năm trước để mời chào quảng bá đến các công ty du lịch.

Các doanh nghiệp luôn trông chờ vào các hoạt động lễ hội và sự kiện về thể thao, lịch sử, văn hóa, xã hội… như một tiền đề, trước hết đóng góp vào hoạt động chung về tuyên truyền, quảng bá đến du khách và bạn bè quốc tế, sau đó kết hợp tổ chức hoạt động kinh doanh, thể hiện trình độ chuyên môn và uy tín đối với các đối tác nước ngoài trong tổ chức phục vụ chu đáo mọi đối tượng du khách.

Tuy vậy, hiện công tác quản lý giá cả dịch vụ trong mùa lễ hội-sự kiện chưa thật hiệu quả. Xu hướng thay đổi giá dịch vụ “thất thường” rất phổ biến, nhất là các dịch vụ lưu trú, vận chuyển du lịch… làm ảnh hưởng đến giá chào bán tour cho du khách, làm hạn chế tiếp thị sản phẩm du lịch của các hãng lữ hành. Đặc biệt là rủi ro kinh doanh cao, không chủ động được trong đàm phán ký kết hợp đồng, uy tín đối với đối tác nước ngoài bị giảm sút, chưa thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong kinh doanh du lịch.

  • Sản phẩm “lười” làm mới

Trong khi đó, tour chào bán cho du khách trùng lắp nhau cả hình thức lẫn nội dung! Tất cả các thị trường khách hàng từ Nga đến Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Phi đến TPHCM đều được các hãng lữ hành giới thiệu một chương trình tour y chang nhau, quanh đi quẩn lại cũng các điểm đến như nhà thờ Đức Bà, bảo tàng chiến tranh, chợ Bến Thành… Nếu khách quay lại lần hai quả là… chán nản! Sự thiếu sáng tạo liên tục trong thiết kế tour và tuyến điểm của các hãng lữ hành khiến du lịch thành phố ngày càng đơn điệu và kém sức hấp dẫn du khách.

Cuối cùng, các doanh nghiệp lữ hành đang thật sự trông chờ vào các cấp quản lý ngành du lịch thành phố, sớm rút ra những bài học nhằm cải thiện trong công tác tổ chức thành công lễ hội-sự kiện định kỳ với quy mô lớn, an toàn và ấn tượng… Điều này không chỉ tạo thêm sự phong phú cho các sản phẩm du lịch của thành phố mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo của một thành phố du lịch lớn. Mặt khác, chính các doanh nghiệp cần nâng cao hơn khả năng “tự làm mới” mình thông qua những hoạt động thiết kế tour tuyến điểm đến tham quan, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng thật… Đó cũng chính là cách thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến TPHCM

XUÂN CHIỂU
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ra mắt Khu du lịch Một thoáng Việt Nam

Ra mắt Khu du lịch Một thoáng Việt Nam

Sáng nay 16-1, Khu du lịch Một thoáng Việt Nam (huyện Củ Chi, TPHCM) đã được ra mắt trở lại sau một thời gian tạm ngưng đón khách để sửa chữa, nâng cấp.

Thị trường

TPHCM ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

Ngày 14-1 Sở Xây dựng TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Đến dự có đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Địa ốc

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá trong năm 2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được “chọn mặt gửi vàng” để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm với vị thế của tỉnh nằm ở cửa ngõ TPHCM và là trung tâm địa lý của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Công ty Lâm nghiệp Quy Nhơn nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững

Ngày 16-1, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ trồng rừng bền vững FSC do Tổ chức GFA của CHLB Đức cấp cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn. Đây là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên trực thuộc UBND tỉnh Bình Định đủ điều kiện nhận chứng chỉ FSC.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Hơn 141.000 tỷ đồng cam kết và ghi nhớ đầu tư vào Quảng Bình

Chiều ngày 17-1, hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình đã diễn ra tại thành phố Đồng Hới. Tham dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng hơn 450 đại biểu đến từ các bộ, ngành; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà kinh tế; các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế