
Năm nào cũng tổ chức lễ hội nhưng TPHCM vẫn chưa thu hút nhiều khách quốc tế. Khái niệm “du lịch sự kiện”, du lịch lễ hội còn xa lạ, chưa được quan tâm đúng mức và mang tính rập khuôn.
- Doanh nghiệp du lịch mong muốn gì?

Lễ hội đâm trâu.
Trực tiếp gần gũi nhất với du khách đó chính là các hãng lữ hành. Và bức xúc nhất của doanh nghiệp du lịch trong việc đưa khách mỗi khi có lễ hội, sự kiện là du khách hoàn toàn không biết xảy ra lễ hội, chỉ đến khi hướng dẫn viên bật mí sự việc đang diễn ra ở đâu đó và đến khi du khách tìm đến thì…đã muộn! Chính vì vậy, các công ty lữ hành luôn chậm trễ trong việc thiết kế chương trình tour chào mời du khách. Doanh nghiệp luôn mong mỏi Sở Du lịch TPHCM nên chú trọng các chiến dịch quảng bá về chương trình lễ hội sớm tại các hội chợ du lịch quốc tế hoặc website với thông tin, hình ảnh được cập nhật thường xuyên. Kế hoạch lễ hội năm sau phải có vào đầu năm trước để mời chào quảng bá đến các công ty du lịch.
Các doanh nghiệp luôn trông chờ vào các hoạt động lễ hội và sự kiện về thể thao, lịch sử, văn hóa, xã hội… như một tiền đề, trước hết đóng góp vào hoạt động chung về tuyên truyền, quảng bá đến du khách và bạn bè quốc tế, sau đó kết hợp tổ chức hoạt động kinh doanh, thể hiện trình độ chuyên môn và uy tín đối với các đối tác nước ngoài trong tổ chức phục vụ chu đáo mọi đối tượng du khách.
Tuy vậy, hiện công tác quản lý giá cả dịch vụ trong mùa lễ hội-sự kiện chưa thật hiệu quả. Xu hướng thay đổi giá dịch vụ “thất thường” rất phổ biến, nhất là các dịch vụ lưu trú, vận chuyển du lịch… làm ảnh hưởng đến giá chào bán tour cho du khách, làm hạn chế tiếp thị sản phẩm du lịch của các hãng lữ hành. Đặc biệt là rủi ro kinh doanh cao, không chủ động được trong đàm phán ký kết hợp đồng, uy tín đối với đối tác nước ngoài bị giảm sút, chưa thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong kinh doanh du lịch.
- Sản phẩm “lười” làm mới
Trong khi đó, tour chào bán cho du khách trùng lắp nhau cả hình thức lẫn nội dung! Tất cả các thị trường khách hàng từ Nga đến Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Phi đến TPHCM đều được các hãng lữ hành giới thiệu một chương trình tour y chang nhau, quanh đi quẩn lại cũng các điểm đến như nhà thờ Đức Bà, bảo tàng chiến tranh, chợ Bến Thành… Nếu khách quay lại lần hai quả là… chán nản! Sự thiếu sáng tạo liên tục trong thiết kế tour và tuyến điểm của các hãng lữ hành khiến du lịch thành phố ngày càng đơn điệu và kém sức hấp dẫn du khách.
Cuối cùng, các doanh nghiệp lữ hành đang thật sự trông chờ vào các cấp quản lý ngành du lịch thành phố, sớm rút ra những bài học nhằm cải thiện trong công tác tổ chức thành công lễ hội-sự kiện định kỳ với quy mô lớn, an toàn và ấn tượng… Điều này không chỉ tạo thêm sự phong phú cho các sản phẩm du lịch của thành phố mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo của một thành phố du lịch lớn. Mặt khác, chính các doanh nghiệp cần nâng cao hơn khả năng “tự làm mới” mình thông qua những hoạt động thiết kế tour tuyến điểm đến tham quan, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng thật… Đó cũng chính là cách thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến TPHCM
XUÂN CHIỂU
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist