H'Hen Niê đồng hành người sống chung với HIV cùng ngày hội "Sống trọn vẹn"

Nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS 1-12, Hội Phòng chống HIV/AIDS TPHCM phối hợp Công ty TNHH Xã Hội Bầu Trời Xanh, Phòng khám Nhà Mình tổ chức ngày hội "Sống trọn vẹn" tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, vào ngày 30-11.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày hội diễn ra giới hạn số người tham dự và tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch. Chương trình cũng được phát trực tuyến trên các nền tảng công nghệ số. 

H'Hen Niê đồng hành người sống chung với HIV cùng ngày hội "Sống trọn vẹn" ảnh 1 H'Hen Niê đồng hành người sống chung với HIV cùng ngày hội “Sống trọn vẹn”

Tham dự ngày hội có Hoa hậu H'Hen Niê; BS. Tiêu Thị Thu Vân - Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TPHCM; ông Robert Greenan - Quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM; ông Eric Dziuban - Giám đốc Quốc gia, chương trình Lao/HIV, CDC Việt Nam; bà Ritu Singh - Giám đốc Văn phòng Y tế, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)…  

Ngày hội "Sống trọn vẹn" với mục đích tăng cường sự chủ động tham gia tìm hiểu kiến thức điều trị và dự phòng HIV/AIDS của các đối tượng thanh niên trẻ, học sinh, sinh viên và cộng đồng; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử người sống với HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường các hoạt động dự phòng trước lây nhiễm HIV (PrEP), xét nghiệm, điều trị sớm HIV/AIDS, cung cấp dịch vụ toàn diện về phòng chống HIV/AIDS, quảng bá dịch vụ sẵn có về HIV/AIDS đến người dân, đặc biệt các nhóm thanh niên trẻ, những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao... Đây là một trong những hoạt động hướng đến tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Anh Nguyễn Anh Phong, Phó Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TPHCM cho biết, khi dịch Covid-19 phức tạp, cả cộng đồng gặp nhiều khó khăn và áp lực, người sống với HIV cũng vậy. Lúc đó rất nhiều anh chị em đã liên kết hỗ trợ cộng đồng và nhắc nhau phải cố gắng sống, sống trọn vẹn từng ngày. 

“Với người sống với HIV thì sống trọn vẹn phải có thuốc duy trì, phải tuân thủ điều trị dù trong hoàn cảnh nào và không bị kỳ thị phân biệt đối xử cũng như phải được bảo vệ quyền và sống có trách nhiệm. Tất cả những điều đó được cập nhật, hướng dẩn, truyền thông và kêu gọi từ các đối tác, tổ chức, văn nghệ sĩ báo chí và chính những bạn trong cộng đồng Người sống với HIV trong Ngày hội Sống trọn vẹn. Do dịch bệnh nên chúng tôi hạn chế số lượng tham gia tại chổ mà đẩy mạnh trực tuyến trên các kênh kỹ thuật số”, anh Nguyễn Anh Phong nói.

Ngày hội "Sống trọn vẹn" diễn ra từ 8 giờ sáng đến 18 giờ ngày 30-11 với nhiều hoạt động ý nghĩa: Triển lãm “Điều cần biết”, chuỗi hội thảo khoa học “Hiểu để an toàn” (Hội thảo HIV trung tính và hướng dẫn điều trị HIV/AIDS mới, Hội thảo Luật phòng chống HIV/AIDS sửa đổi, Hội thảo chủ đề HIV đối với cộng đồng cơ thể nữ), Diễn đàn “Tụi mình và Covid”, Hội thảo Tuân thủ điều trị trong Covid-19, Gala “Sống trọn vẹn”. 

H'Hen Niê đồng hành người sống chung với HIV cùng ngày hội "Sống trọn vẹn" ảnh 2

Hoa hậu H'Hen Niê cho biết đến nay đã hơn 4 năm cô đồng hành cùng các hoạt động của Hội phòng chống HIV/AIDS TPHCM. Ngày hội năm nay có chủ đề "Sống trọn vẹn" là hoạt động rất ý nghĩa và cô rất vui khi tiếp tục được tham gia với hoạt động của người sống chung với HIV.

“Ngày hôm nay là một ngày cộng đồng HIV/AIDS khích lệ, động viên nhau, để mọi người thấy được, xung quanh chúng ta có nhiều người, đơn vị hỗ trợ, các tổ chức quốc tế cũng hỗ trợ. Nhưng do dịch bệnh cũng hạn chế nên không có đông đủ anh em ở các cộng đồng ở các tỉnh về. Hen mong cộng đồng người sống chung với HIV phải luôn mạnh mẽ, có niềm tin vào cuộc sống, phải đảm bảo uống thuốc đầy đủ, để tăng sức đề kháng, không từ bỏ bất cứ điều gì cả, phải luôn mạnh mẽ”, Hoa hậu H'Hen Niê bày tỏ.

Gala “Sống trọn vẹn” tổng kết các trao đổi trong các hội thảo và chia sẻ những thông điệp của chính những người trong cuộc cùng những thông điệp động viên đến từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước. Ngoài ra, buổi Gala còn kêu gọi sự phối hợp của các văn nghệ sĩ, các cơ quan báo chí, truyền thông, hưởng ứng mạnh mẽ “Ngưng kỳ thị”, tìm hiểu kiến thức để bảo vệ chính mình và người thân khỏi HIV để cuộc sống của người sống với HIV được trọn vẹn hơn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tin cùng chuyên mục