Hiệu quả hợp tác công - tư trong đầu tư tác phẩm nghệ thuật

Thành công của Chiến sĩ quả cảm với gần 4,2 triệu lượt xem trên YouTube sau 5 ngày và lọt tốp 1 rating (đánh giá) toàn quốc trên VTV3 (theo Kantar Media Việt Nam) là minh chứng rõ rệt cho hiệu quả của mô hình hợp tác công - tư. Đây không phải lần đầu tiên công thức này phát huy tác dụng, nhưng kết quả lần này lại tạo ấn tượng mạnh với khán giả.

Tại buổi họp báo công bố phát sóng chương trình, ông Lê Bá Nam Linh, đại diện đơn vị sản xuất Zeit Media, nhấn mạnh, nếu không có chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Công an và sự hợp tác toàn diện của Cục Công tác chính trị, chương trình chắc chắn không thể thực hiện được. Những gì ê-kíp có trong tay, từ khí tài tối tân đến đội ngũ nhân sự tinh nhuệ của Công dân nhân dân Việt Nam, đều là nguồn tài nguyên đặc biệt mà chưa một chương trình truyền hình nào trước đó từng sở hữu và khai thác. Điều này giúp ê-kíp kiến tạo những màn trình diễn mãn nhãn, chân thực, đầy cảm xúc, chạm đến trái tim cả nghệ sĩ tham gia lẫn khán giả. Hiệu ứng lan tỏa của chương trình, đặc biệt trong cộng đồng giới trẻ minh chứng cho sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà nước và tư nhân.

Trước Chiến sĩ quả cảm, điện ảnh Việt từng ghi nhận những thành công của mô hình hợp tác công - tư qua Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khi nhà nước tham gia góp vốn cùng các đơn vị sản xuất tư nhân. Hay gần đây là Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đã chứng minh giá trị của sự phối hợp này. Dù được đầu tư bởi khu vực tư nhân, nhưng nếu thiếu sự hỗ trợ từ các đơn vị nhà nước từ bối cảnh đến khí tài quân sự, phim khó có thể đạt được tính chân thực cùng quy mô ấn tượng, hoành tráng. Điều đó cho thấy, khi cơ chế, tài chính và nguồn lực công được khai thác đúng cách, kết hợp với sự chuyên nghiệp và nhạy bén của các đơn vị tư nhân, sẽ tạo ra những tác phẩm không chỉ hấp dẫn về mặt nghệ thuật, thu hút khán giả mà còn giàu giá trị lịch sử và giáo dục.

Sắp tới, bộ phim Tử chiến trên không lấy chi tiết từ một vụ cướp máy bay có thật sau năm 1975 do Điện ảnh Công an nhân dân phối hợp sản xuất cùng Galaxy Group, cũng hứa hẹn nối dài thành công này. Bên cạnh đó, dự án Hộ linh tráng sĩ: Bí ẩn mộ vua Đinh dù mới ở giai đoạn tiền kỳ cũng cho thấy sự cộng hưởng tích cực giữa các địa phương, doanh nghiệp và các nhà sử học.

Điểm sáng nổi bật trong các dự án hợp tác công - tư là sự chia sẻ nguồn lực để tạo ra nội dung hấp dẫn, đồng thời hướng đến mục tiêu truyền tải những giá trị nhân văn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Trong mô hình này, nhà nước sở hữu lợi thế về nguồn tư liệu, nhân lực, phương tiện và bối cảnh, còn khối tư nhân lại mạnh về sáng tạo, tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, nắm bắt thị hiếu công chúng và có chiến lược truyền thông. Sự cộng hưởng này tạo ra một cấu trúc sản xuất hoàn chỉnh, nơi mỗi bên đều phát huy tối đa thế mạnh của mình. Khác với cách làm cũ là nhà nước lo toàn bộ, từ cấp kinh phí, chỉ đạo nội dung đến quảng bá, tuyền thông, thì hợp tác công - tư đặt hai chủ thể vào vị thế đối tác bình đẳng. Sự đồng hành này được xây dựng trên nền tảng tin tưởng vào mục tiêu chung nhằm tạo ra những sản phẩm có chiều sâu, lan tỏa mạnh mẽ và góp phần tạo ảnh hưởng xã hội tích cực.

Thành công thương mại của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (gần 80 tỷ đồng), Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (hơn 170 tỷ đồng) hay hiệu ứng lan tỏa từ Chiến sĩ quả cảm là minh chứng rõ nét của mô hình hợp tác này.

Bên cạnh các sản phẩm thuần thương mại hay giải trí đại chúng, thị trường và công chúng luôn cần những nội dung đột phá ở những mảng đề tài “khó” như chiến tranh cách mạng, lịch sử dân tộc... Trong những lĩnh vực này, nếu không có sự hậu thuẫn phía nhà nước từ chính sách, tư liệu đến hạ tầng và cả kinh phí... thì rất khó để các đơn vị tư nhân mạnh dạn “nhập cuộc”. Hơn lúc nào hết, vai trò “bà đỡ” của nhà nước là không thể thiếu và cần được đặt để đúng lúc, đúng chỗ.

Nhìn rộng ra, với sự chuyên nghiệp hóa và minh bạch hóa, mô hình hợp tác công - tư hoàn toàn có thể mở ra những thành công mới. Khi đó, những câu chuyện về lòng yêu nước, lịch sử, văn hóa dân tộc… sẽ không còn là “vùng cấm” khó tiếp cận, mà trở thành chất liệu tự nhiên trong đời sống văn hóa nghệ thuật, góp phần làm phong phú, nâng cao thị hiếu thưởng thức và cả trách nhiệm của công chúng.

Tin cùng chuyên mục