Hỗ trợ mua máy tự chế khuấy dung dịch diệt khuẩn

Chiều 6-2, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã đến thăm cơ sở sản xuất dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn miễn phí cho cộng đồng phòng chống dịch nCoV do Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tự điều chế.
Ông Phan Ngọc Thọ thăm cơ sở sản xuất dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn miễn phí cho cộng đồng
Ông Phan Ngọc Thọ thăm cơ sở sản xuất dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn miễn phí cho cộng đồng

Tại đây, ông Phan Ngọc Thọ đã quyết định sử dụng 50 triệu đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh để hỗ trợ trường mua nguyên liệu, thiết bị và 2 máy tự chế khuấy dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn, phục vụ cộng đồng.

Cùng ngày, nhiều người dân Huế và vùng lân cận đã mang chai nhựa rửa sạch đến trường để đổi chai 500ml chứa dung dịch rửa tay khô diệt khuẩn.

VĂN THẮNG

-------------

Địa phương chủ động việc cho học sinh nghỉ học

Ngày 6-2, Văn phòng Chính phủ tiếp tục phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV các cấp tập trung chỉ đạo việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tiêu độc, khử trùng một số nơi đông người, nhất là những nơi bị ô nhiễm; tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu và thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, Thường trực Chính phủ sẽ trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số bộ, ngành, địa phương, lưu ý xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, gây dư luận xấu trong xã hội.

Thủ tướng cũng đồng ý cấp phép các chuyến bay đưa người Trung Quốc từ Việt Nam về Trung Quốc nhưng khi bay về Việt Nam không chở khách. Đồng ý cấp phép hoạt động tàu liên vận, chuyến bay chở hàng nhưng phải đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Các bộ liên quan, UBND các cấp thực hiện nghiêm việc cách ly y tế đối với người từ vùng dịch, đi qua vùng dịch đến Việt Nam.


Liên quan đến việc học sinh nghỉ học, ngày 6-2, GS-TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết, hiện nay quy định 31-5 là kết thúc năm học, nhưng nếu trong trường hợp bất khả kháng vì dịch nCoV, có thể lùi lại sang tuần đầu của tháng 6...

PHAN THẢO

-------------------

Thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân

Ngày 6-2, Bộ Y tế có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành khuyến cáo phòng chống dịch nCoV.

Theo đó, người lao động cần tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây; hoặc dùng các sản phẩm vệ sinh tay chứa cồn (ít nhất 60% cồn); tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Che kín miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Duy trì thói quen tốt cho sức khỏe như: tập thể dục giữa ca làm việc, tích cực vận động cơ thể, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, giữ ấm mũi họng, nâng cao thể trạng. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở) - trong trường hợp cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Nếu thấy bản thân hoặc người cùng làm việc có các biểu hiện sốt, ho, khó thở…, cần thông báo cho người sử dụng lao động, người làm công tác y tế tại cơ sở lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời…

* Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế có ý kiến về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch nCoV, Bộ Y tế đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ khẳng định, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân. Việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như: dùng riêng ống thổi cho từng người; sát khuẩn thiết bị đo; lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của CSGT sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế cũng có công văn gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc góp ý dự thảo hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch nCoV. Bộ Y tế đề nghị khi lực lượng chức năng đo nồng độ cồn, mỗi người tham gia giao thông phải sử dụng một ống thổi riêng chưa qua sử dụng và đã được tiệt trùng.

Ngày 6-2, để đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng chống dịch nCoV, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã yêu cầu sở y tế các tỉnh thành trực thuộc trung ương chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để dự trù đặt hàng và mua sắm theo quy định, đảm bảo có đủ thuốc cung ứng; chỉ đạo bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện lao và bệnh viện phổi tuyến tỉnh rà soát và lập dự trù bổ sung các thuốc điều trị đảm bảo đủ thuốc cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn sẵn sàng dự trù và lên kế hoạch cung ứng kịp thời thuốc phục vụ nhu cầu điều trị của cơ sở trong trường hợp dịch bệnh lan rộng ở cấp độ 4.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục