Họa sĩ Hoàng Ngọc Hữu: Tôi vẽ quê hương từ tâm tưởng

Giữa những bức tranh tươi sáng, nồng ấm vẽ về thiếu nữ cố đô, phong cảnh sông Hương, thỉnh thoảng vẫn đan xen vài bức thu vàng, mùa đông bên sông Bug (Ba Lan) như một cách điểm xuyết phòng tranh. Đó là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên ở Việt Nam của họa sĩ Hoàng Ngọc Hữu, do gallery Lotus tổ chức, đang diễn ra tại 92 Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM.

Múa Rồng

Chọn lọc trưng bày 65 bức tranh sơn dầu, với chủ đề Hồi tưởng, Hoàng Ngọc Hữu đã giới thiệu với người xem những trang hồi ức của ông về quê hương xứ Huế trong suốt thời gian xa quê gần 40 năm. “Tôi vẽ bằng tâm tưởng, bằng tâm tình bột phát, bằng những phút giây khi ngôn ngữ viết trên những trang giấy gặp bế tắc không đủ sức diễn tả tâm trạng nhớ quê da diết của một người Việt xa xứ…”, họa sĩ Hoàng Ngọc Hữu bày tỏ. Thế nên, quê hương trong tranh ông được thể hiện vừa rất thực, vừa rất huyền ảo, uyển chuyển như những giấc mơ.

Huế trong tranh Hoàng Ngọc Hữu trước hết là ký ức của tuổi thơ nhớ về những ngày lễ hội Múa Rồng đậm chất văn hóa dân tộc; là dịp Trẩy hội, Hành hương đầu xuân, Lễ chùa và ấn tượng lạ lùng về cảnh Lên đồng đầy thu hút với âm vang rộn rã của những người phụ nữ hát chầu văn. Huế xưa trong nỗi nhớ của tác giả còn là hình ảnh của sen thành Nội, của cây cổ thụ bên hồ Tịnh Tâm, của những con đò, bến nước bên bờ Hương giang và đặc biệt nhất là hình ảnh các cô gái Huế được vẽ khá nhiều trong tranh Hoàng Ngọc Hữu. 

Cô gái chưa chồng

Không sử dụng nhiều các gam màu tím, màu sen, màu xanh rêu phong của thành quách thâm trầm, cổ kính thường thấy trong tranh về Huế, gam màu chủ đạo trong tranh Hoàng Ngọc Hữu thường tràn ngập sắc vàng tươi, vàng sậm, đỏ, nâu, tạo cảm giác ấm, nóng. Đó là những cảm xúc hoài niệm về quê hương thật đẹp, lộng lẫy. Tuy vậy, vẫn có những sắc thái tạo thế cân bằng, hài hòa, êm ái hơn cho tranh ông khi nước là hình ảnh được gợi lên khá nhiều trong những bức vẽ, qua bóng hình của con sông, dòng suối, ao, hồ…

"Mùa đông bên sông Bug". Tranh sơn dầu của Hoàng Ngọc Hữu

Xuất thân ban đầu là một kỹ sư ngành đóng tàu, nhưng yêu quý văn học nghệ thuật và chính hội họa đã giúp Hoàng Ngọc Hữu gặp lại quê hương bằng cuộc hành trình nghệ thuật của ông. Không phải dễ dàng khi đứng giữa hấp lực và áp lực của hai nền văn hóa phương Đông, phương Tây nhưng Hồi tưởng cũng chính là sự lựa chọn về cội nguồn không có gì cưỡng lại của tác giả.

Xem tranh ông, người thưởng thức có cảm giác bắt gặp một chút phảng phất tính chất dân gian - hiện đại của các họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Tú Duyên, đồng thời cho thấy sự tiếp nhận tính chất phương Tây khá linh hoạt của tác giả. Đó cũng là nét riêng đặc sắc của tranh Hoàng Ngọc Hữu

KIM ỬNG

Nguyễn Thị Xuân Phượng (Nhà sưu tập, chủ nhân gallery Lotus): Lần đầu tiên chúng tôi trưng bày một lúc 65 tranh, một con số tương đối lớn của gallery. Nhưng thú thật, trong quá trình tìm hiểu con đường nghệ thuật của tác giả, chúng tôi rất trân trọng tâm tình những người Việt xa xứ nhưng luôn đau đáu hướng về quê hương, tìm về cội nguồn dân tộc. Họa sĩ Hoàng Ngọc Hữu là một trường hợp khá tiêu biểu.

Wojciech Krauze, nhà phê bình nghệ thuật Ba Lan nhận xét tranh Hoàng Ngọc Hữu: “…Nơi đây truyền thống quê hương của tác giả đã lên tiếng. Nổi bật là sự đa dạng của màu sắc và phong cách thể hiện những tác phẩm này. Trong đại bộ phận các tác phẩm của mình, tác giả thường sử dụng sự khác biệt của hội họa không gian, trực tiếp thông qua việc mô tả bằng các gam màu sáng và tinh khiết… Người con của Việt Nam, xứ sở phương Nam ngập tràn các màu nóng, màu xanh muôn thuở và mặt trời cháy bỏng, lần đầu tiên được trông thấy trên bờ biển Ba Lan tuyết trắng đến lóa mắt…”.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…

Phim

Tuần phim Việt trên VTV Go

“Tuần phim Việt trên VTV Go” lên sóng số đầu tiên với chủ đề “Phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học”. Chương trình khai mạc được tổ chức offline ngày 12-12 tại TPHCM với sự tham gia của các nghệ sĩ, nhà sản xuất phim, đoàn làm phim tiêu biểu.

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.