Nhận xét về nội dung phần Đọc hiểu (3 điểm) trong đề tham khảo, Minh Nhật, học sinh một trường THPT ở quận Gò Vấp bày tỏ, ngữ liệu phần Đọc hiểu là một đoạn thơ 16 câu, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa nhưng không mang tính đánh đố.
Học sinh này cho biết 4 câu hỏi của phần Đọc hiểu vừa sức, trong đó câu 1 và câu 2 gần như "cho không, biếu không điểm" cho học sinh với yêu cầu nhận biết về các yếu tố hình thức và nội dung của ngữ liệu.
Câu hỏi số 3 mức độ vận dụng và thông hiểu khi yêu cầu thí sinh lý giải cách hiểu về các hình ảnh trong 3 dòng thơ trích từ ngữ liệu. Câu hỏi số 4 yêu cầu vận dụng kiến thức xã hội, lịch sử, địa lý… để phân tích về tình cảm tác giả gửi gắm qua đoạn thơ.
Riêng với phần Làm văn (7 điểm), nhiều học sinh đánh giá, câu nghị luận xã hội có nội dung khá quen thuộc với yêu cầu học sinh viết một đoạn văn có nội dung liên quan ngữ liệu đã cho ở phần Đọc hiểu.
Với câu nghị luận văn học, chiếm tỷ lệ điểm cao nhất trong cả bài thi (5 điểm), học sinh cũng nhận xét dạng bài ra đề mang tính truyền thống, tác phẩm được lựa chọn đã được giáo viên tập trung ôn tập.
Cô Nguyễn Thị Thu Thảo, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) nêu ý kiến, đề tham khảo bám sát kiến thức và yêu cầu đã được định hướng từ đầu năm học. Câu đọc hiểu có nội dung mang tính thời sự, buộc học sinh phải quan tâm đến đời sống đương đại, cách đặt câu hỏi rõ ràng, khúc chiết.