Hội nghị thượng đỉnh SCO: Thiết lập đối thoại toàn diện mới

Theo dự kiến, hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 16-9 tại TP Samarkand, Uzbekistan. Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev bày tỏ tin tưởng hội nghị sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử thành công của tổ chức khu vực này.
Tổng thống Uzbekistan. Nguồn: TTXVN
Tổng thống Uzbekistan. Nguồn: TTXVN

Theo Tổng thống Mirziyoyev, TP Samarkand sẵn sàng chào đón các nhà lãnh đạo của 14 quốc gia “với các đề xuất và sáng kiến đột phá mới, được soạn thảo để thúc đẩy sự thịnh vượng của SCO và mỗi nước thành viên”. Ông cho biết, hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ cho thấy cách thiết lập một cuộc đối thoại toàn diện mới dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, sự  tin cậy lẫn nhau và hợp tác mang tính xây dựng vì an ninh, thịnh vượng chung. Samarkand có thể trở thành nền tảng để đoàn kết và dung hòa các nước có ưu tiên chính sách đối ngoại khác nhau.

SCO có sự tham gia của Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan và Uzbekistan. Afghanistan, Belarus, Iran và Mông Cổ tham gia với tư cách quan sát viên, trong khi Armenia, Azerbaijan, Campuchia, Nepal, Sri Lanka và Thổ Nhĩ Kỳ là các nước đối tác. Tại hội nghị lần này, SCO dự kiến sẽ kết nạp Iran với tư cách thành viên chính thức, đồng thời tiếp nhận đơn xin gia nhập của Belarus.

Được thành lập từ năm 2001 trên cơ sở các thỏa thuận về củng cố lòng tin trong lĩnh vực quân sự và cắt giảm các lực lượng vũ trang ở khu vực biên giới, trong giai đoạn hiện nay, SCO chủ trương tăng cường hợp tác để duy trì và củng cố hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, chống lại các thách thức và mối đe dọa mới. Ưu tiên của SCO trong việc đảm bảo an ninh và ổn định khu vực vẫn là chống khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện của nó; chống chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa cực đoan, buôn bán trái phép ma túy, vũ khí, đạn dược và chất nổ, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; đảm bảo an ninh thông tin quốc tế, tăng cường an ninh biên giới, đấu tranh chống di cư bất hợp pháp và buôn bán người, rửa tiền, tội phạm kinh tế, tham nhũng. 

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cũng sẽ thăm cấp nhà nước tới Kazakhstan và Uzbekistan từ ngày 14 đến 16-9. Đây là  chuyến công du nước ngoài lần đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020. Dự kiến, bên lề Hội nghị thượng đỉnh SCO, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin.

Tin cùng chuyên mục