Hơn 1.300 trẻ mắc Adenovirus

Chiều 22-9, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đến nay bệnh viện đã ghi nhận hơn 1.300 trường hợp mắc Adenovirus tới viện khám, trong đó có 738 bệnh nhân nội trú. Số trẻ tử vong do Adenovirus là 6 ca. 

Tuy nhiên do có sự chủ động và kịp thời ứng phó trước diễn biến của bệnh Adenovirus nên cho đến thời điểm hiện tại bệnh viện vẫn đảm bảo công tác thu dung và điều trị trẻ mắc Adenovirus, không xảy ra tình trạng quá tải, đảm bảo mỗi trẻ một giường bệnh, không phải nằm ghép với các bệnh nhi khác.

PGS-TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh.

Thời gian ủ bệnh từ 8-12 ngày. Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

Cùng ngày 22-9, trao đổi với báo chí, đại diện Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội cho biết, gần đây số bệnh nhi đau ốm phải nhập viện tăng đột biến, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhi đến khám và điều trị, trong đó có trên 30 trường hợp có chỉ định nhập viện, khiến Khoa Nhi bị quá tải.

Bác sĩ Vũ Thị Mai, Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, đa số bệnh nhi vào viện với các biểu hiện viêm phổi, viêm phế quản, đặc biệt số trẻ mắc viêm phổi do Adenovirus đang có xu hướng tăng hơn. Cha mẹ khi thấy trẻ có dấu hiệu khò khè, thở nhanh thì cần đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Nếu trẻ không được điều trị kịp thời sẽ bị suy hô hấp, hệ thống phổi không được đảm bảo, ảnh hưởng đến khả năng nhìn của trẻ. Theo dự đoán, Adenovirus có thể là mùa dịch tiếp theo sau cúm.

Tin cùng chuyên mục