Hơn 5.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cát Bi

SGGPO
Dự án cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ có tổng mức đầu tư 1.910 tỷ đồng. Thời gian thi công công trình dự kiến là 16 tháng. 

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT nâng cao năng lực khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cát Bi với tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng cho các hạng mục cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay, sử dụng kinh phí từ nguồn thu hoạt động khu bay và ứng quỹ đầu tư phát triển của ACV

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ có tổng mức đầu tư 1.910 tỷ đồng. Thời gian thi công công trình dự kiến là 16 tháng. 

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, các nút đường lăn nối và hệ thống thiết bị đảm bảo khai thác với số tiền 680 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2 xây dựng mới 2 đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song với 1.230 tỷ đồng. 

Theo tính toán của ACV, dự báo đến năm 2020, sản lượng khai thác tại CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ đạt 45 triệu hành khách/năm, vượt quá năng lực khai thác hiện tại là 25 triệu hành khách/năm.

Tại CHKQT Nội Bài, ACV cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn nối với tổng mức đầu tư dự kiến 2.300 tỷ đồng có thời gian thi công khoảng 16 tháng. 

Dự báo năm 2020, sản lượng hành khách tại CHKQT Nội Bài tiếp tục tăng đạt mức 31 triệu hành khách/năm và đạt mức 45 triệu hành khách/năm vào năm 2025 trong khi năng lực khai thác tại Nội Bài được phê duyệt quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 đáp ứng 20-25 triệu hành khách/năm. 

ACV cũng đánh giá tình trạng quá tải về năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay sẽ xảy ra trong 5 năm tới khi tốc độ tăng trưởng về hành khách vượt quá công suất.

Đối với Cảng hàng không Cát Bi, ACV đưa ra tổng mức đầu tư 1.018 tỷ đồng, trong đó cải tạo sửa chữa hệ thống đường lăn đoạn từ đường lăn W3 đến đường lăn N1 (dự kiến khởi công quý 1-2018 và hoàn thành quý 4-2018), cải tạo, sửa chữa hệ thống đường lăn đoạn từ đường lăn W4 đến đường lăn N7 (dự kiến hoàn thành quý 1-2019).

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Nhanh như điện

- Nhiều người tiêu dùng mua hàng online thường không thoải mái, vì hiện giờ phí vận chuyển khá mắc. Mua món đồ giá 100 ngàn đồng, phải trả phí vận chuyển thêm tới 25%-30% giá trị. Giải pháp mua thêm để giảm phí nhiều lúc bất tiện, vì số hàng mua dư không xài sẽ uổng.

Sự kiện & Bình luận

“Chữa bệnh” giải ngân vốn đầu tư chậm

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2021 đến hết ngày 10-6, các bộ ngành đã giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài là 1.253 tỷ đồng, đạt 7,53% dự toán. Trong đó, 5/13 bộ, ngành có giải ngân nhưng số giải ngân tập trung chủ yếu ở 2 bộ là NN-PTNT và GTVT; có đến 8/13 bộ ngành đến nay vẫn chưa giải ngân.