Hôm nay 5-1, Khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Hướng đến trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực

SGGP
Hôm nay 5-1, hạng mục đầu tiên trong giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành được khởi công. 

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồ họa: TRÍ THẾ - NGỌC TRÂM (Nguồn: ACV)

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồ họa: TRÍ THẾ - NGỌC TRÂM (Nguồn: ACV)

Dự án được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 25-6-2015, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với mục tiêu trở thành CHKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.  

Hướng đến trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực ảnh 1 Dự kiến các đường bay quốc tế kết nối sân bay Long Thành. Đồ họa: TRÍ THẾ - NGỌC TRÂM (Nguồn: ACV)

Do phải cân đối nguồn vốn, dự án được chia làm 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, đưa vào khai thác vào năm 2025. 

Ở giai đoạn 2, dự án xây dựng thêm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách, đạt công suất 50 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, thời gian thực hiện từ 2025-2030. 

"Với nhiều điều kiện thuận lợi hiện có, dự án CHKQT Long Thành có thể hoàn thành vào cuối năm 2025 để kịp thời giảm tải cho CHKQT Tân Sơn Nhất, tiến tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực" - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể


Ở giai đoạn 3, dự án sẽ đầu tư các hạng mục còn lại để hoàn thành mục tiêu đón 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, thực hiện từ năm 2035-2040.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh, CHKQT Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất, nhằm quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới. Về tổng mức đầu tư, trong giai đoạn 1, dự án cần nguồn vốn 4,664 tỷ USD.

Hướng đến trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực ảnh 2 Tiến độ dự án CHKQT Long Thành. Đồ họa: TRÍ THẾ

Tổng mức đầu tư CHKQT Long Thành được lập theo đúng quy định tại Nghị định số 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tư vấn thẩm tra quốc tế đã thực hiện thẩm tra theo quy định và đánh giá, tổng mức đầu tư tại báo cáo nghiên cứu khả thi đã được tính toán phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng, đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu thiết kế, điều kiện xây dựng và mặt bằng giá thị trường.

“Nếu so sánh với một số dự án tương tự trên thế giới, có thể thấy, tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 4,692 tỷ USD cho công suất 25 triệu khách/năm vẫn nhỏ hơn tổng mức đầu tư sân bay Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (5,3 tỷ USD cho công suất 25 triệu hành khách) và sân bay Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách)”, ông Lại Xuân Thanh dẫn chứng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự án CHKQT Long Thành đã được tạo điều kiện thuận lợi tối đa để triển khai. Đầu tiên là việc tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập, giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, đã giúp cho dự án nhanh có quỹ đất sạch để khởi công sớm hơn dự kiến. Lợi thế nữa là nguồn vốn cho dự án hiện đã được ACV chuẩn bị sẵn sàng. Bên cạnh đó, dự án CHKQT Long Thành luôn được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm, mọi khó khăn vướng mắc đều được tháo gỡ kịp thời để dự án bám sát tiến độ.

Hướng đến trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực ảnh 3 Đồ họa: TRÍ THẾ - NGỌC TRÂM (Nguồn: ACV)

Ngày 14-6-2011:  Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch CHKQT Long Thành, đặt tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Ngày  25-6-2015: Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Dự thảo Nghị quyết về xây dựng CHKQT Long Thành được 428 đại biểu tán thành, 17 đại biểu không đồng ý và 16 đại biểu bỏ phiếu trống.
Ngày 19-6-2017: Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án CHKQT Long Thành.

Ngày 24-11-2017: Quốc hội ban hành Nghị quyết số 53/2017/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện.

Ngày 26-3-2018: Bộ GTVT quyết định chọn thiết kế hoa sen làm kiến trúc cho CHKQT Long Thành.

Ngày 6-11-2018: Quyết định số 1487/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành được ban hành với tổng vốn 23.000 tỷ đồng, thực hiện 2017-2021.
Ngày 26-11-2019: Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn đoạn 1 với 90,06% đại biểu tán thành.
Ngày 20-4-2020: UBND tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành.
Ngày 20-10-2020: UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao cho Bộ GTVT hơn 2.000ha đất phục vụ xây dựng CHKQT Long Thành.
Ngày 11-11-2020: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1.
Ngày 5-1-2021: Khởi công xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Tổng lực bù tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải huy động tổng lực để hoàn thành dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam) đúng tiến độ, tránh tình trạng trung ương dồn toàn lực nhưng công trình vẫn không thực hiện được.