Huyện Bình Chánh có 323 dự án chậm triển khai

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, trên địa bàn huyện có 323 dự án chậm triển khai, trong đó 115 dự án bồi thường. Dự án ít nhất ảnh hưởng tới trên 10 hộ, nhiều nhất ảnh hưởng hơn 1.100 hộ, từ đó phát sinh nhiều đơn thư.


Chiều 1-3, Đoàn ĐBQH TPHCM giám sát tại UBND huyện Bình Chánh về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 1-7-2016 đến 1-7-2021. Trưởng đoàn giám sát là đại biểu (ĐB) Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM.

Huyện Bình Chánh có 323 dự án chậm triển khai ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài trình bày trước đoàn giám sát. Ảnh: MAI HOA
Báo cáo trước đoàn giám sát, Chánh Thanh tra huyện Bình Chánh Hà Tấn Lộc cho biết, thời gian qua huyện phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung phần lớn trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xây dựng, việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức. Một số đơn thư có nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và việc thực hiện dân chủ cơ sở tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, huyện Bình Chánh đánh giá nguyên nhân khách quan phát sinh khiếu nại tố cáo trên địa bàn là do huyện Bình Chánh có diện tích lớn, dân cư đông và tăng nhanh, đang phát triển đô thị gắn với triển khai nhiều công trình hạ tầng. Khi thực hiện các dự án này, nhiều trường hợp người dân bị thu hồi đất không đủ điều kiện để được bồi thường nhà ở, đất ở, tái định cư, dẫn đến việc so bì, khiếu nại với những người chấp hành tốt quy định về quản lý sử dụng đất.

Bên cạnh đó, dân số tăng nhanh, nhu cầu nhà ở lớn dẫn đến các trường hợp xây dựng sai phép, không phép. Từ đó, nguyên nhân chủ yếu phát sinh khiếu nại, tố cáo trong thời gian gần đây có liên quan đến các quyết định xử lý vi phạm hành chính, tố cáo người thi hành công vụ trong tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm.

Một số dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, gây nên tâm lý bức xúc, tăng các đơn khiếu nại trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, thực hiện Nghị định 34, huyện Bình Chánh giảm 257 người, trong khi đây là lực lượng rất quan trọng thực hiện nhiệm vụ liên quan đến tuần tra xử lý, tiếp nhận hồ sơ một cửa, xác minh các dự án bồi thường…

Ông Nguyễn Văn Tài cho biết, trên địa bàn huyện có 323 dự án chậm triển khai, trong đó 115 dự án bồi thường. Dự án ít nhất ảnh hưởng tới trên 10 hộ, nhiều nhất ảnh hưởng hơn 1.100 hộ, từ đó phát sinh nhiều đơn thư. Trong 5 năm huyện nhận được hơn 9.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tính trung bình là gần 1.900 đơn/năm. Theo ông, đây là con số lớn, trong khi Ban tiếp công dân có 3 nhân sự, Thanh tra huyện chỉ có 10 nhân sự.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND xã Bình Hưng Nguyễn Thị Hương Thảo nêu khó khăn, áp lực của một địa bàn xã có hơn 120.000 dân.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt Phan Thị Mỹ Khuyên cho biết, quy định là mỗi tuần tiếp công dân một lần, nhưng ở cấp xã thì không phải như vậy. Lúc nào có ý kiến gì là người dân tới thẳng phòng chủ tịch xã để gặp. Trong khi đó, có nhiều việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

ĐB Văn Thị Bạch Tuyết kết luận buổi giám sát tại UBND huyện Bình Chánh. Ảnh: MAI HOA

Kết luận buổi làm việc, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết chia sẻ khó khăn của huyện trong thực hiện công tác, đô thị hóa nhanh, phức tạp về đất đai xây dựng, nhiều dự án kéo dài, trong khi số lượng cán bộ công chức hạn chế.

Qua giám sát, đoàn lưu ý huyện Bình Chánh về thời hạn giải quyết đơn thư theo luật. Theo ĐB Văn Thị Bạch Tuyết, tiếp công dân là công việc áp lực, nên huyện cần động viên cán bộ làm công tác này.

Tin cùng chuyên mục